Đức phơi áo trên sân của Ba Lan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội đương kim vô địch thế giới áp đảo về thế trận, nhưng thiếu sắc sảo ở khâu dứt điểm và phải trả giá bằng thất bại 0-2 ở lượt trận thứ hai vòng loại Euro 2016 hôm qua 11/10.

Các pha làm bàn của Ba Lan đều đến trong hiệp hai. Arkadiusz Milik đánh đầu, biến cú dứt điểm trúng hướng cầu môn đầu tiên của đội nhà từ đầu trận thành bàn mở tỷ số ở phút 51. Milik sau đó rời sân, nhường chỗ cho Sebastian Mila, người kết thúc gọn gàn đường dọn cỗ của Robert Lewandowski, ấn định tỷ số 2-0 cho đội nhà khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn hai phút.
Đây mới là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2007, Đức thất bại trong một trận vòng loại các giải đấu lớn. Ảnh: Bongarts.
Đây mới là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2007, Đức thất bại trong một trận vòng loại các giải đấu lớn. Ảnh: Bongarts.
Kết quả này đồng nghĩa với việc Đức - đội bóng vừa đăng quang thuyết phục tại World Cup 2014 trên đất Brazil hè vừa qua - đứt mạch bất bại kéo dài suốt 19 trận chính thức trước đó. Nếu chỉ tính ở vòng loại hai giải đấu lớn nhất hành tinh - Euro và World Cup, đây mới là lần đầu tiên Đức gục ngã, sau 33 trận liên tiếp bất bại, kể từ trận thua CH Czech 0-3 trên sân nhà ở vòng loại Euro 2008.

Còn tính riêng trong các cuộc đối đầu với Ba Lan, sau 18 trận, với 12 chiến thắng và sáu kết quả hòa, đây mới là lần đầu tiên Đức bại trận trước đội tuyển láng giềng Đông Âu này.

Vì trắng tay ở Warsaw hôm qua, Đức, mới có ba điểm từ trận thắng chật vật Scotland ở lượt ra quân, tụt xuống đứng thứ ba ở bảng D. Ba Lan, với hai trận toàn thắng, dẫn đầu bảng đấu này nhờ hơn CH Ireland, đội cũng có sáu điểm, ở chỉ số phụ.

Cuộc đua ở tranh vé đi Pháp dự Euro 2016 mới chỉ qua hai chặng đầu và vẫn còn tới tám trận cầu phía trước. Vì thế, sẽ còn quá sớm để nói về một kịch bản ảm đạm cho Đức. Nhưng rõ ràng, những gì họ thể hiện trên sân Ba Lan hôm qua củng cố chắc thêm nhận định rằng đội quân của HLV Joachim Low đang có dấu hiệu mất động lực thi đấu sau khi chinh phục đỉnh vinh quang ở World Cup.

Ở lượt trận đầu, Đức cũng chơi rất chật vật trước Scotland và chỉ có thể thắng 2-1 nhờ hai duyên làm bàn của Thomas Muller trong hai khoảnh khắc cá nhân anh này lóe sáng. Nhưng hôm qua, tại Warsaw, khi họ vẫn chơi nghèo nàn như vậy và không có bất kỳ cá nhân nào mang lại điều thần kỳ, Đức đáng nhận thất bại.

Giống trận đấu với Scotland, Đức hôm qua cũng áp đảo về mọi mặt, với 67% thời lượng kiểm soát bóng và dứt điểm nhiều gần gấp sáu (29-5), dứt điểm trúng hướng cầu môn nhiều gấp ba (9-3). Nhưng những thống kê ấy cũng chỉ để vứt đi khi các chân sút của Đức bất lực trong việc cụ thể hóa các cơ hội thành bàn. 

Trước khi Lukasz Piszczek tạt bóng từ phải vào để Milik bật cao, đánh bại cả tòa tháp trung vệ Jerome Boateng lẫn thủ môn Manuel Neuer mở tỷ số cho Ba Lan, Đức lẽ ra phải ghi được tối thiểu năm bàn từ số cơ hội mà họ tạo ra về phía cầu môn chủ nhà. Tuy nhiên, một mình hậu vệ Karim Bellarabi lập hattrick hỏng ăn, trong khi Muller và Hummels cũng phung phí.

Các học trò của HLV Joachim Low sau đó đã làm tất cả những gì có thể, nhưng lực bất tòng tâm trong việc tìm đường vào cầu môn do Szczesny trấn giữ. Phút 81, ở lần hiếm hoi họ đánh bại được thủ môn thuộc biên chế Arsenal, Đức lại bị vận may ngoảnh mặt, khi cú bắt vô-lê như búa bổ của tiền đạo gốc Ba Lan vào thay người Lukas Podolski đưa bóng đi trúng xà ngang.

Không tận dụng được những cơ hội tốt nhất, Đức một lần nữa trả giá vì sự hớ hênh của hàng phòng ngự khi để Mila phối hợp với Lewandowski ấn định tỷ số 2-0 cho Ba Lan trong một pha phản công nhanh về cuối trận.

Đội hình thi đấu:

Ba Lan: Szczesny, Szukala, Jodlowiec, Wawrzyniak (Jedrzejczyk), Glik, Piszczek, Krychowiak, Grosicki (Sobota), Rybus, Milik (Mila), Lewandowski.

Ghi bàn: Milik 51', Mila 88'

Đức: Neuer, Hummels, Durm, Rudiger (Kruse), Boateng, Bellarabi, Kroos, Gotze, Kramer (Draxler), Schurrle (Podolski), Muller.