Hãng Bloomberg hôm 25/6 trích nguồn từ quan chức chính phủ Đức cho biết, trong một tài liệu lưu hành nội bộ của Bộ Kinh tế Đức nói rằng những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty và ngân hàng châu Âu, cũng như các tổ chức thuộc chính phủ.
Để đáp trả lệnh trừng phạt chống dự án đường ống khí đốt từ Nga sang châu ÂU, chính phủ của bà Angela Merkel đang xem xét kế hoạch phối hợp hành động của Liên minh châu Âu (EU).
Một quan chức Đức giấu tên cho biết chính quyền Berlin tin rằng, mặc dù có sự chia rẽ hiện tại đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga, song 27 nước thành viên EU nên đoàn kết chống lại sự can thiệp trực tiếp của Mỹ vào lợi ích năng lượng của châu Âu.
Tuy nhiên, quan chức này lưu ý thêm rằng bất kỳ biện pháp đối phó nào cũng cần được đánh giá cẩn thận, vì trong thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, ông Donald Trump có thể ngay lập tức hiện thực hóa lời đe dọa sẽ đánh thuế đối với ngành công nghiệp ô tô Đức.
Trước đó, hồi đầu tháng này, 2 Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz và Joan Shahin đã đề xuất dự thảo luật trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Tổng thống Donald Trump, cũng như đảng Cộng hòa và Dân chủ ở cả hai viện của Quốc hội, đều tán đồng ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí vào phút cuối cùng.
Luật mới quy định các hình phạt không chỉ đối với các công ty cung cấp tàu để đặt ống, mà còn chống lại các công ty có tàu đang tham gia vào những hoạt động khác liên quan đến đường ống dẫn khí đốt.
Ngoài ra, lệnh trừng phạt đe dọa các công ty bảo hiểm cho đường ống và các công ty cấp giấy chứng nhận đường ống khí đốt.
Tờ Die Welt của Đức vừa có bài viết cho rằng, dự án Dòng chảy phương Bắc-2 thực tế đã hoàn thành và Mỹ gần như không có cơ hội để ngăn cản điều đó, bởi Moscow đã tìm ra cách để tránh luật trừng phạt của Mỹ đối với những người tham gia dự án.
Theo tờ báo Đức, lệnh trừng phạt đầu tiên của Mỹ chống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã buộc các tàu của nhà thầu Allseas (Thụy Sĩ) dừng thi công và tập đoàn Gazprom của Nga phải ngừng đặt ống.
Tuy nhiên, Nga đã có cách giải quyết và Mỹ không thể ngăn chặn được dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Tàu đặt đường ống “Viện sĩ Chersky”, trước đây thuộc sở hữu của Gazprom, hiện đã được đăng ký vào quỹ STIF ở Nga, sẽ là con tàu thực hiện việc đặt những mét ống cuối cùng.