Đức tính rút máy bay khỏi căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyết NhungTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Đức đang tính toán khả năng rút các máy bay quân sự của nước này tại căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai tới Jordan và CH Síp.

Chính phủ Đức đang chuẩn bị khả năng rút 6 máy bay trinh sát Tornado khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, trước động thái chính quyền Ankara tiếp tục cấm các nghị sĩ Quốc hội Đức đến thăm căn cứ này, nơi binh lính và máy bay chiến đấu của Đức đang hoạt động. Giới chức Đức cho hay, quân đội nước này đang suy nghĩ khả năng rút các máy bay của mình để triển khai tới Jordan và Cộng hòa Síp. Biện pháp này có thể sẽ làm gián đoạn các chuyến bay trinh sát của Đức trong ít nhất 2 tháng.
Hai trong số các máy bay trinh sát Tornado của Đức tại căn cứ không quân Incirlik Thổ Nhĩ Kỳ.
Hai trong số các máy bay trinh sát Tornado của Đức tại căn cứ không quân Incirlik Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng Đức khẳng định, nước này sẽ tiếp tục sứ mệnh tại Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sẽ có sự điều chỉnh. Theo đó, hiện có khoảng 250 binh sĩ Đức cùng với 6 máy bay trinh sát Tornado trú tại căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chiến đấu chống lại các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.
Trước đó, ông Rainer Arnold - người phát ngôn quốc phòng của Đảng Dân chủ Xã hội Đức cho rằng, nước này cần phải rút máy bay và lực lượng của nước này khỏi căn cứ Incirlik. Đồng thời, tìm căn cứ khác cho những người lính Đức.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng trong vài tháng qua sau khi Quốc hội Đức thông qua một nghị quyết công nhận cuộc thảm sát người Armenia của đế chế Ottoman (tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ) là hành động “diệt chủng”. Việc Đức lên án cuộc đảo chính hồi tháng trước tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có tác động tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần