Đừng “bỏ quên” trẻ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, có nhiều người trẻ thường cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt, chán nản và luôn có cách giải quyết tiêu cực với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Một trong những nguyên nhân là bởi ngay từ bé, trẻ đã bị "bỏ quên" trong chính gia đình mình. Chính vì thiếu sự quan tâm của người lớn, đứa trẻ luôn cảm thấy cô đơn, không muốn giao tiếp. Có những đứa trẻ trở nên khó gần, ngang bướng, thậm chí có nhiều hành vi lệch chuẩn.

Thực tế cho thấy, cuộc sống hiện đại với guồng quay chóng mặt, cuốn cha mẹ vào công việc, kiếm tiền nên không còn thời gian chăm sóc con cái. Hoặc ở một khía cạnh khác, nhiều người lại quan tâm đến con theo chiều hướng thái quá, áp đặt, trừng phạt nghiêm khắc với mong muốn "như thế mới nên người". Cả hai cách đều khiến trẻ cảm thấy lạc lõng trong chính gia đình của mình. Trong khi đó, vai trò của gia đình được đặc biệt nhấn mạnh trong việc hình thành nhân cách và lối sống của trẻ, bởi đây chính là môi trường giáo dục đầu tiên. Ở đó, bố mẹ là người thầy đầu tiên và đi suốt cuộc đời cùng con cái. Đó là cái nôi chắp cánh cho những thành công của con trẻ trên đường đời.

Theo các chuyên gia tâm lý, ngay cả việc nuôi dạy con cái hiện nay, gia đình cũng đã nhìn nhận rất sai khi chỉ bó hẹp trong việc học hành. Cho rằng một đứa con ngoan là luôn mang về điểm 10 và danh hiệu học sinh giỏi mà quên mất việc giáo dục cho con mình cách ứng xử, cách đối nhân xử thế... mới là quan trọng. Do đó, để phát huy vai trò của gia đình trong việc giáo dục con trẻ, mỗi ngày, bố mẹ hãy tạm gác những công việc của mình, bớt ra ít nhất 10 - 15 phút để trò chuyện và chia sẻ cùng con. Bên cạnh đó, phải nâng cao kiến thức, tìm hiểu những thay đổi cơ thể, tâm sinh lý của con, tìm phương pháp giáo dục phù hợp với từng đứa trẻ ở từng giai đoạn trưởng thành. Bố mẹ cần thay đổi nhận thức và có những ứng xử tình cảm thích hợp, giao tiếp nhiều hơn với con, lắng nghe và thấu hiểu chia sẻ với con, đó cũng là điều những đứa trẻ đang mong muốn.