Đừng đặt giả thiết tiêu cực cho ODA

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Đến giờ phút này chưa thấy ai nói gì, cũng chưa có văn bản nào thể hiện việc...

Kinhtedothi - "Đến giờ phút này chưa thấy ai nói gì, cũng chưa có văn bản nào thể hiện việc Nhật Bản tạm ngừng viện trợ ODA cho Việt Nam", đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với báo giới bên lề Quốc hội sáng 4/6, trước thông tin cho rằng, Nhật Bản sẽ tạm ngừng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội với vốn vay từ nguồn ODA của Nhật được cho là có dính líu đến các cáo buộc tiêu cực, hối lộ liên quan đến Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).

Bộ trưởng cho biết, những ai phải chịu trách nhiệm thì cơ quan điều tra đã bắt tạm giam và đang chờ kết luận cuối cùng để đưa ra tòa xét xử. Khi có kết luận sẽ công khai. "Quan trọng hơn là các giải pháp sắp tới, để không tái phạm, không tái phát, không xuất hiện vụ việc mới nữa. Hai bên hiện phối hợp chặt chẽ, cả Đại sứ quán Nhật, JICA. Vừa rồi Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Ngoại giao Nhật cũng sang Việt Nam chỉ để bàn về việc đó" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Đường cao tốc trên cao từ Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm sử dụng nguồn vốn ODA đạt hiệu quả cao. 	Ảnh: Huy Hùng
Đường cao tốc trên cao từ Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm sử dụng nguồn vốn ODA đạt hiệu quả cao. Ảnh: Huy Hùng
Trả lời câu hỏi về việc trong trường hợp nếu Nhật Bản cắt ODA thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các dự án giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói ngay: "Tại sao lại đặt ra vấn đề tiêu cực như vậy. Phải đặt vấn đề là xử lý nghiêm vụ việc xảy ra và phải quản lý chặt ODA trong thời gian sắp tới, chứ đừng đặt ra việc người ta cắt nọ, cắt kia".

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau vụ việc xảy ra tại Đại lộ Đông Tây (TP Hồ Chí Minh), Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp để phòng chống tham nhũng, sửa đổi các quy định pháp luật, cụ thể hóa các văn bản đó để làm sao không xảy ra tham nhũng.