Đụng đâu cũng thấy vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ cóc lấn đường, quây chợ chính, ô tô, xe máy dừng đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông, đó là thực trạng đang diễn ra tại một số tuyến phố thuộc địa bàn phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.

Mặc dù, lãnh đạo chính quyền địa phương khẳng định đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý những vi phạm, nhưng không hiểu sao các vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra.

Vi phạm tràn lan

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại phố Nghĩa Tân, đoạn từ điểm giao cắt Nghĩa Tân - Hoàng Quốc Việt đến khu vực sân vận động Nghĩa Tân, toàn bộ phần vỉa hè đã bị các hộ kinh doanh biến thành nơi bày bán hàng hóa. Không chỉ vậy, ngay bên cạnh khu vực sân chơi khu nhà A25, A15 (phía sau chợ Nghĩa Tân) cả vỉa hè và lòng đường đều bị biến thành nơi họp chợ. Tại đây, chợ cóc họp từ sáng đến tối, bày bán đủ các loại thực phẩm từ rau, củ, quả đến các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, tôm…. Sau mỗi buổi chợ, túi ni lông, rau thừa các loại vứt bừa bãi ra đường không được thu gom, nước thải từ các hàng tôm, hàng cá đổ tràn lan khiến mặt đường lúc nào cũng nhớp nháp, ẩm ướt, mất vệ sinh.
Chợ cóc vẫn tràn đường tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.             Ảnh: Trình Vũ
Chợ cóc vẫn tràn đường tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Ảnh: Trình Vũ
Không chỉ gây mất vệ sinh môi trường, cản trở giao thông tình trạng họp chợ tràn lan này còn ảnh hưởng không nhỏ đến các tiểu thương kinh doanh trong chợ Nghĩa Tân. Trao đổi với chúng tôi, một tiểu thương (xin được giấu tên) đang kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân cho biết, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, người dân và những tiểu thương trong chợ đã nhiều lần phản ánh lên Ban Quản lý chợ Nghĩa Tân, UBND phường Nghĩa Tân nhưng chưa được giải quyết triệt để. "Thường thì Công an phường chỉ làm mạnh vào một số ngày lễ lớn, còn các ngày khác họ (Công an phường - PV) chỉ lượn qua vài vòng lấy lệ rồi lại đi..." - một tiểu thương bức xúc cho  biết.
"Hiện tại, Công an phường chỉ có 3 cảnh sát trật tự trong khi trên địa bàn lại có nhiều điểm nóng về trật tự giao thông nên việc xử lý, duy trì, chống tái vi phạm còn nhiều khó khăn. Đối với trường hợp bảo vệ dân phố làm ngơ cho người dân họp chợ như phóng viên phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu đúng như vậy, Công an phường sẽ có biện pháp xử lý".

Trung tá Nguyễn Đình Vân Phó trưởng Công an phường Nghĩa Tân
Không chỉ biến lòng đường thành nơi họp chợ, tại nhiều khu vực như phố Tô Hiệu, Trần Tử Bình… lòng đường cũng bị biến thành nơi trông giữ phương tiện. Thậm chí, vỉa hè phố Nghĩa Tân, ngay khu vực trước cổng UBND và Công an phường (phố Nghĩa Tân) cũng thường xảy ra các vi phạm nhưng đều không thấy các lực lượng chức năng của phường xử lý.

Chính quyền kêu khó

Xung quanh tình trạng chợ cóc "quây" chợ chính, ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết, đây là một trong những vấn đề còn tồn tại trên địa bàn phường. Hiện tại, UBND phường đã yêu cầu Công ty Thương mại Nghĩa Đô, Ban Quản lý chợ Nghĩa Tân tăng cường phối hợp với Công an phường kiểm tra xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng rút đi vi phạm lại tái diễn. Cũng theo ông Nam, UBND phường đã yêu cầu Công an phường xây dựng kế hoạch bố trí nhân lực tổ chức chốt tại những điểm nóng để xử lý vi phạm và chống ùn tắc.

Xung quanh tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định tại đường Tô Hiệu, Trần Tử Bình, ông Nam cho biết, hiện chỉ có phố Tô Hiệu được Sở GTVT cắm biển cấm dừng đỗ. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý của các lực lượng làm chưa nghiêm, vẫn chủ yếu là nhắc nhở. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ yêu cầu các lực lượng chức năng tiến hành xử lý nghiêm những vi phạm trên. Đối với những vi phạm trên phố Trần Tử Bình, ông Phạm Hoài Nam cho biết, hiện tại tuyến phố này mới được cắm biển cấm dừng đỗ theo giờ nên việc xử lý phương tiện dừng đỗ trong giờ cấm gặp nhiều khó khăn.

Để kiểm tra lại những lời của ông Phó CHủ tịch phường, chiều 19/2, chúng tôi tiếp tục có mặt tại những tuyến đường xung quanh chợ Nghĩa Tân. Tuy nhiên, trái với những tuyên bố của vị đại diện UBND phường Nghĩa Tân, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Cụ thể, khoảng 16 giờ 45, có mặt tại khu vực sân chơi nhà A25, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù khu vực này có sự xuất hiện của lực lượng dân phòng, cùng với biển "Cấm kinh doanh - họp chợ" nhưng vi phạm vẫn diễn ra. Tiếp đó, khoảng 17 giờ 30, chúng tôi có mặt tại phố Trần Tử Bình, theo ghi nhận, ngay dưới tấm biển cấm dừng đỗ từ 6 - 9 giờ, từ 16 - 19 giờ, tình trạng dừng đỗ sai quy định vẫn diễn ra.

Năm 2014 được UBND TP Hà Nội chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị" với yêu cầu được đặt ra là các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường để TP sáng, xanh, sạch, đẹp. Do vậy, đề nghị UBND phường Nghĩa Tân, Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy, UBND quận Cầu Giấy sớm có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự đô thị đã và đang xảy ra trên địa bàn phường Nghĩa Tân.