Đụng độ lại bùng phát tại khu vực cách ly Ebola ở Liberia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhà báo AFP và những người chứng kiến cho biết ngày 20/8, bốn người dân tại khu ổ chuột bị cách ly do dịch Ebola tại thủ đô Monrovia của Liberia đã bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát và binh sỹ được điều tới để phong tỏa khu vực này.

Bạo lực nổ ra khi lực lượng an ninh tiến vào sơ tán một quan chức chính phủ và gia đình của ông ta khỏi khu West Point, vốn đang bị phong tỏa theo một phần của các biện pháp an ninh mới liên quan đến virus Ebola.
Lực lượng an ninh đặc nhiệm phòng chống dịch Ebola của Liberia tuần tra trên đường phố khu West Point ở Monrovia, ngày 20/8.
Lực lượng an ninh đặc nhiệm phòng chống dịch Ebola của Liberia tuần tra trên đường phố khu West Point ở Monrovia, ngày 20/8.
Trước đó, trong diễn biến liên quan, Ngày 19/8, Bộ trưởng Thông tin Liberia Lewis Brown đã thông báo sự trở về của 17 bệnh nhân nhiễm virus Ebola bị cưỡng ép rời khỏi một trung tâm y tế ở West Point hôm 16/8 sau khi trung tâm bị tấn công.

Sự mất tích của họ trong những ngày qua đã làm dấy lên mối lo ngại một kịch bản ác mộng về khả năng lây nhiễm cao khắp thủ đô.

Bộ trưởng Brown cho biết thêm một lực lượng phản ứng nhanh đã được thành lập để đến tận từng nhà tại West Point giải thích nguy cơ mắc bệnh cũng như sự cần thiết phải cách ly những người đã nhiễm virus.

Bộ trưởng Brown cũng thông báo ba nhân viên y tế châu Phi được dùng thuốc ZMapp đã có "dấu hiệu cải thiện đáng kể."

ZMap là thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh, nhưng đã được WHO cho phép sử dụng trong bối cảnh dịch Ebola đang lan rộng và đã cướp đi sinh mạng của 1.229 người, chiếm 90% số người bị nhiễm.

ZMapp là loại huyết thanh gồm ba kháng thể này được điều chế từ lá cây thuốc lá đã biến đổi gen. Loại thuốc này đã được sử dụng cho hai nhân viên của tổ chức phi chính phủ Samaritan's Purse (Mỹ) bị nhiễm virus Ebola tại Liberia. Cả hai người này có phản ứng tốt với ZMapp.