Dùng Facebook không quảng cáo sẽ mất phí

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Meta đề xuất thu phí người dùng trong khu vực để không bị quảng cáo làm phiền khi sử dụng Facebook, Instagram.

Cụ thể: Theo đề xuất trình lên nhà chức trách châu Âu, Meta sẽ tính phí người dùng trên máy tính là 10,46 USD/tháng cho tài khoản chính và 6,28 USD cho những tài khoản liên kết.

Mức phí dành cho mỗi tài khoản trên thiết bị di động sẽ tăng lên 13,61 USD, do Meta phải trả phí hoa hồng cho 2 cửa hàng ứng dụng của Apple và Google. Lựa chọn trả phí có thể sẽ áp dụng vào tháng tới.

Meta sắp thu phí để dùng Facebook không quảng cáo
Meta sắp thu phí để dùng Facebook không quảng cáo

Theo đó, người dùng có thể lựa chọn giữa tiếp tục dùng Facebook, Instagram không quảng cáo cá nhân hóa hoặc trả tiền để sử dụng dịch vụ mà không có bất kỳ quảng cáo nào, theo nguồn tin của WSJ.

Thu phí đánh dấu bước ngoặt lớn với Meta. Trước đó, CEO Mark Zuckerberg luôn nhấn mạnh dịch vụ của hãng luôn miễn phí và được quảng cáo hỗ trợ để có sẵn với tất cả mọi đối tượng thu nhập. Tại một hội thảo năm 2018, ông khẳng định: “Bạn không cần hàng nghìn USD để kết nối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.

Người dùng các khu vực khác có thể chưa có tùy chọn này vì đề xuất của Meta chủ yếu là một cách để thoát khỏi yêu cầu của nhà chức trách EU trước khi thu thập dữ liệu phục vụ quảng cáo cá nhân hóa.

Trước đó, quy định của EU có đe dọa hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo cá nhân hóa của hãng nếu không xin phép người dùng, ảnh hưởng đến nguồn thu chính, nên đây có thể là cách để Meta lách quy định. (Theo thời báo Phố Wall).

Meta ước tính họ có 258 triệu người dùng Facebook và 257 triệu người dùng Instagram hằng tháng trong nửa đầu năm nay tại EU.

Đầu năm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland cho biết Meta đã bị phạt 413 triệu USD vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Do đó, hai yếu tố dẫn đến đề xuất của Meta có thể kể đến: nhà chức trách quyền riêng tư, dẫn đầu là Ireland, yêu cầu Meta xin phép người dùng trước khi hiển thị quảng cáo hành vi; mạng quảng cáo của Instagram, Facebook, Meta phải tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số, cần xin phép người dùng trước khi trộn lẫn dữ liệu người dùng với các dịch vụ của mình hoặc kết hợp với dữ liệu từ doanh nghiệp khác.

Như vậy, Meta mong muốn kế hoạch thu phí sẽ chấp hành cả hai quy định trên. Theo luật EU, một người từ chối cho phép sử dụng dữ liệu nhất định vẫn phải được truy cập dịch vụ.