Đừng làm “tấm gương mờ”

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cán bộ phải gương mẫu, làm thước đo trong phòng, chống dịch Covid-19. Vấn đề đó được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong các chỉ đạo, quán triệt của lãnh đạo các cấp trong thời gian qua.

Bởi thế, câu chuyện về việc hai cán bộ cấp sở ở Bình Định đi chơi golf trong thời gian giãn cách xã hội khiến nhiều người bức xúc. Mặc dù các cán bộ này đã bị xử lý bằng hình thức tạm đình chỉ công tác, nhưng dường chưa thể yên lòng.
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau các vi phạm này. Có ý kiến cho rằng, nếu không “dính” đến ca F0, liệu rằng, các vị Giám đốc Sở Du lịch và Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định có bị điểm mặt, chỉ tên hay không? Hơn thế, hành động đi chơi golf “lậu” trong toàn hệ thống chính trị và người dân gồng mình chống dịch là không thể chấp nhận. Trong khi đúng ra bản thân họ là những cán bộ, đảng viên, cần phải nêu gương, lại chơi bời bất tuân quy định giãn cách, phòng dịch như thế thật phản cảm, khó chấp nhận.

Chỉ cần một người lơi là, chủ quan là cả xã hội vất vả. Đó là thực tế đang diễn ra. Vì vậy, như người đứng đầu Chính phủ đã từng nói: Trong phòng chống dịch, lãnh đạo lại càng phải gương mẫu, phải bám sát cơ sở, phải đánh giá đúng tình hình, phải mạnh mẽ, đi đến tận cùng của khó khăn. Lãnh đạo phải đưa ra chỉ đạo sát với tình hình, sắc sảo trong chỉ đạo, linh hoạt trong điều hành, đưa ra những quyết định phù hợp, khả thi, hiệu quả, truyền cảm hứng và động lực cho cấp dưới.

Trên tinh thần này, thời gian qua càng thấy rõ vai trò của cán bộ, người đứng đầu. Vai trò nêu gương, đi đầu của đảng viên không chỉ thể hiện ở cấp lãnh đạo, chỉ huy, mà còn từ các đảng viên cấp cơ sở trong thực hiện các quy định phòng dịch.

Nhìn từ công tác phòng chống dịch hiện nay, khi cả nước đang căng thẳng trong cuộc phòng chống dịch, lãnh đạo của các cấp, các ngành đều đang ngày đêm sâu sát cùng cơ sở, người dân chống dịch. Không ít những tấm gương hết mình vì công việc, vì trách nhiệm công vụ. Mỗi khi xuất hiện những điểm nóng, cán bộ cơ sở tại đó lại “quên ăn quên ngủ” để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, trực tiếp động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch…
Nhiều địa bàn đã yêu cầu người đứng đầu các cấp, các ngành không ra khỏi địa bàn để tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; không được lơ là, bỏ địa bàn; trừ trường hợp rất đặc biệt và phải có báo cáo cấp thẩm quyền. Đồng thời, tinh thần nêu gương trong thực hiện các quy định cũng luôn được nhắc nhở.

Chính sự nêu gương của mỗi cán bộ đã thúc đẩy người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Nhưng ngược lại, cũng có không ít những cán bộ bị kỷ luật, phê bình vì lơ là, chậm trễ, thậm chí là vi phạm các quy định phòng chống dịch. Trước hai cán bộ tại Bình Định, tại một số địa phương, cũng đã có những cán bộ bị “tạm đình chỉ công tác” vì vi phạm quy định phòng chống dịch.
Như trong tháng 7/2021, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cầu Kè, do thiếu ý thức trách nhiệm, không chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch… Cùng với đó, cũng xuất hiện không ít cán bộ cơ sở, ban quản lý chung cư, thành viên tổ Covid… nhưng vẫn lơi là, chủ quan vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Các cán bộ vi phạm đó đều bị xử lý kịp thời, để răn đe và làm gương. Bởi thế, mỗi cá nhân dù ở cương vị nào đều phải tự thấy và làm tròn trách nhiệm của mình, đừng trở thành những “tấm gương mờ”. Việc mỗi cán bộ dù ở cấp nào, vị trí nào đều thấy được sự cấp bách, trách nhiệm của mình trong phòng chống dịch, để nêu gương trước người dân, sẽ góp phần lớn vào đẩy lùi "cơn sóng" Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần