Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dừng lắp ráp Ford Focus tại Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ford Việt Nam đã xác nhận, từ tháng 6/2019 mẫu xe Ford Focus được tạm dừng lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương để tập trung cho việc sản xuất các dòng xe khác có thế mạnh hơn.

Ảnh minh họa
Ford Việt Nam cho biết, các dây chuyền của hãng đã tạm dừng lắp ráp mẫu xe du lịch hạng C - Focus tại Việt Nam từ tháng 6/2019, trong khi hãng không tiết lộ thông tin về việc liệu có đưa mẫu xe mới nào về thay thế cho Focus hay không.
Trong khi đó, tại Rayong (Thái Lan), nhà máy của Ford cũng đã dừng lắp ráp các mẫu Fiesta và Focus từ đầu năm 2019. Hiện tại, Ford chỉ phân phối cho thị trường Thái Lan các mẫu xe bán tải (truck) là Ranger và Ranger Raptor, cùng với mẫu SUV - Everest và chiếc xe thể thao Mustang. Thị trường Thái Lan không có các mẫu Ford Transit hay Ford EcoSport như Việt Nam.
Trong tháng 8/2019, Ford tại Việt Nam đang áp dụng mức giảm giá 20 triệu đồng tiền mặt cho Focus Trend 1.5L và Focus Trend 1.5L. Hiện giá bán niêm yết của mẫu xe này lần lượt từ 626 triệu đến 770 triệu đồng.
Theo số liệu của VAMA, kết thúc tháng 6/2019 doanh số cả Focus chỉ đạt doanh số 157 chiếc và cộng dồn 6 tháng đầu năm chỉ có 1.157 chiếc rời khỏi đại lý.
Đại diện Ford Việt Nam cho biết, việc dừng hẳn lắp ráp các mẫu xe du lịch (passenger) tại Việt Nam (và cả Thái Lan) là theo kế hoạch phát triển chung của tập đoàn, khi Ford Motor thực hiện việc cải tổ sản phẩm, chỉ tập trung vào các dòng SUV và Truck.
Hiện tại ở khu vực Đông Nam Á, Ford Motor chỉ còn nhà máy tại Thái Lan (với các sản phẩm kể trên) và tại Việt Nam, với các dòng sản phẩm của riêng thị trường Việt Nam như Transit, EcoSport và tới đây sẽ là dòng minivan Tourneo.
Ở khu vực ASEAN, Ford có vẻ đang "chia" lại ván bài kinh doanh khi phân bổ việc sản xuất Everest/Ranger tại Thái Lan, các mẫu Ecosport/Transit/Tourneo tại Việt Nam, điều này mở ra một cơ hội mới cho Ford Việt Nam để xuất khẩu các dòng xe trong nước sang các thị trường khác trong khu vực ASEAN.