Dùng mật động vật để chữa bệnh: Mất mạng như chơi!

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tại Hà Nội xảy ra một trường hợp tử vong do nuốt mật cóc để chữa bệnh, nối dài danh sách những trường hợp ngộ độc, tử vong bởi tự ý dùng mật động vật.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, không chỉ có mật cóc gây độc, mà dùng bất kỳ loại mật động vật nào cũng có thể tử vong.

Dễ gây ngộ độc, tử vong

Bệnh nhân N.V.T (27 tuổi, Hà Nội) có tiền sử viêm gan B. Được người thân khuyên nên dùng mật cóc để chữa bệnh, vả lại anh T. cũng nghe lời đồn thổi về tác dụng thần kỳ của loại mật này đối với bệnh viêm gan B nên đã liều mình sử dụng. Sau khi nuốt mật cóc, anh T. bị hôn mê bất tỉnh và phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện (BV) Nhiệt đới T.Ư cho biết, dù được cứu chữa rất tận tình nhưng bệnh nhân đã tử vong do bị suy gan nặng, suy hô hấp. Cũng theo bác sĩ Cấp, trước đó, BV từng tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc, hôn mê, tử vong vì nghe lời đồn thổi, nuốt mật cóc chữa ung thư.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Còn tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc do dùng mật động vật như mật gấu, mật cá trắm, mật lợn, mật vịt… để chữa bệnh. Điển hình là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn T. (38 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào cấp cứu trong tình trạng suy gan với biểu hiện vàng da, vàng mắt, tiểu ít do suy thận cấp. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, do bị đau dạ dày, nghe người quen mách bảo nuốt mật cá trắm sẽ khỏi đau nên anh T. đã mua mật cá trắm về dùng. Sau khi nuốt mật cá trắm khoảng 2 giờ, anh T. thấy đau bụng, càng lúc càng đau dữ dội, nôn và tiêu chảy, sau đó mặt sưng nề, phù nước, bụng to trướng nên gia đình vội đưa đi khám và ngay lập tức được chỉ định chuyển lên Trung tâm Chống độc điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, lâu nay, nhiều người vẫn tin rằng mật động vật có thể chữa được bệnh. Không ít người đổn thổi nuốt mật cá trắm đen để bồi dưỡng sức khỏe, nuốt mật lợn để chữa đau bụng, nuốt mật rắn, mật cóc chữa ung thư, mật vịt chữa suy thận, mật gấu tăng cường khả năng đàn ông... Bởi vậy, khi đổ bệnh, họ tìm đủ các loại mật về dùng, cho dù giá nhiều loại mật vô cùng đắt.

Nói không với mật động vật

Lương y Nguyễn Văn Cường (Hội Đông y Việt Nam) cho biết, tất cả các loại mật động vật đều có chất độc, dù hàm lượng chất độc trong từng loại mật có khác nhau nhưng nếu sử dụng tùy tiện, sử dụng nhiều đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. “Không có chuyện mật rắn, mật gấu tăng cường khả năng đàn ông, mật cá, mật khỉ chữa được bệnh, càng không có chuyện mật cóc chữa khỏi ung thư. Việc tự ý sử dụng mật động vật vô cùng nguy hiểm, thậm chí tử vong” - ông Cường nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề này, theo bác sĩ Phạm Duệ - nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, nếu sử dụng mật động vật với hàm lượng chất độc nhỏ thì gây kích thích tim mạch, hoại tử các vết thương nội dẫn đến nhiễm trùng kị khí. Nếu hàm lượng chất độc lớn có thể gây tử vong. Đó là chưa kể, sử dụng mật động vật còn có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus, giun sán gây hại cơ thể.

Những triệu chứng ngộ độc thường gặp sau khi nuốt mật là rối loạn tiêu hoá, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy; bệnh nhân đi tiểu ít, có khi vô niệu. Trường hợp nặng, bệnh nhân bị phù não, phù phổi cấp, viêm tế bào gan cấp, chậm nhịp tim, co giật toàn thân. Những bệnh nhân nặng hơn sẽ bị viêm gan nhiễm độc cấp, vàng da, vàng mắt, có thể tiến đến hôn mê rồi tử vong.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân không nên ăn nội tạng động vật tươi sống để phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm, liên cầu khuẩn. Không ăn các loại mật động vật bởi chúng đều chứa độc tố có thể dẫn đến ngộ độc, tử vong.