Đừng nên quan niệm cứng nhắc!

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dương Xuân Cường đã có những hoạt động du lịch đậm chất khám phá như đạp xe xuyên Đông Dương, theo bè trôi sông Đà, chèo thuyền Kayak, nhảy thác, chinh phục nhiều hang động không tên, những cung đường lạ.

Anh đã khiến nhiều người cảm phục khi cùng hai con (bé trai Dương Xuân Nam Khánh (học lớp 3) và bé gái Dương Khánh Linh (học mẫu giáo 5 tuổi) chinh phục “nóc nhà Đông Dương” năm 2013.

Theo anh, đi phượt như thế nào là có văn hóa?

- Đi phượt, hay làm bất cứ điều gì, tôi đều có một nguyên tắc tối thiểu cần tuân thủ là: Không làm phiền/gây hại đến người khác. Các bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và người xung quanh. Điều này được hiểu: Bạn cần tôn trọng văn hóa bản địa (phong tục, tập quán, ngôn ngữ, con người...) nơi bạn đến; Không phá hoại môi trường/giữ gìn và bảo vệ môi trường nơi đó; Đảm bảo an toàn tính mạng của bản thân cũng như người đồng hành và những người xung quanh. Chỉ cần đảm bảo các nguyên tắc trên, sự sáng tạo luôn được khuyến khích.

 
Ba cha con anh Dương Xuân Cường trên đỉnh Fansipan.
Ba cha con anh Dương Xuân Cường trên đỉnh Fansipan.
Ngày càng nhiều bạn trẻ đi phượt trong dịp Tết. Theo anh, xu hướng này có phá vỡ “cái Tết sum họp” truyền thống của người Việt Nam?

- Nếu chúng ta mặc định Tết là tất cả mọi người sẽ sum họp bên gia đình, thì hiển nhiên việc đi phượt vào dịp này sẽ phá vỡ phong tục này. Tuy nhiên, thời gian sẽ làm mọi thứ thay đổi và những người trẻ sẽ nghĩ khác các thế hệ đi trước. Họ thường chọn cách bên gia đình trong một vài ngày Tết, thời gian còn lại đi phượt, hay hoàn hảo hơn là tất cả gia đình cùng đi đến một điểm nào đó. Theo tôi, quan trọng là tất cả mọi người đều cảm thấy vui vẻ, được trải nghiệm cùng nhau, dù là diễn ra ở bất cứ đâu; Có thể tại nhà hay trong một chiếc trại ấm cúng bên bờ biển hoặc trên đỉnh núi, mọi người cùng nhau nướng gà và thưởng thức chút rượu. Mỗi cách đều có sự ấm cúng riêng của nó, đừng nên quan niệm cứng nhắc là cứ Tết là phải ở nhà vì nó sẽ làm cuộc sống của bạn đơn điệu.

Vậy hẳn là chuyến phượt Tết năm nay của anh sẽ rất thú vị?

- Tết này tôi sẽ dành một nửa thời gian về quê, một nửa thời gian còn lại cho vài điểm đến như: Tham gia tất niên cùng người Tày ở bản Nà Slải, Ba Bể, tất cả gia đình đều mổ lợn vào ngày 27 Tết. Sau đó, tôi sẽ vào thung lũng Thẳm Phày tự tay chặt cành đào mang về chơi Tết; Bơi thuyền ra một hòn đảo Vạn Chùa nằm trong quần đảo Cát Bà (rộng khoảng 200ha và có 8 thung lũng rất đẹp), xin ở trên chùa vài ngày, ăn cơm chay và dọn dẹp chùa. Hòn đảo có một ngôi nhà gỗ rất đẹp, từ trên chùa có thể nhìn thấy biển mênh mông và Tết này hẳn là những cây đào ở đó sẽ nở hoa rất đẹp. Hoặc tôi có thể đón Tết cùng người Thái Sơn La hoặc người Mường ở Hòa Bình và thưởng thức các món ăn tuyệt ngon của họ, đặc biệt là các món nướng của người Thái được chế biến rất công phu và ngon miệng. Tôi nghĩ như vậy sẽ vừa làm tròn trách nhiệm với gia đình, vừa thỏa mãn được đam mê và giúp mình cân bằng cuộc sống.

Xin cảm ơn anh!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần