Dựng nhà xưởng “khủng” trên đất nông nghiệp tại xã Văn Tự

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - San lấp mặt bằng, làm đường giao thông, cống thoát nước, lắp trạm biến áp (TBA) rồi dựng nhà xưởng “khủng” như một điểm công nghiệp làng nghề rộng hàng chục nghìn mét vuông trên đất nông nghiệp là chuyện đang xảy ra tại thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín.

Vi phạm ngày càng lớn

Lợi dụng xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh nằm cách xa QL1A (cũ), giáp ranh với xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên sẵn có đường giao thông thuận tiện đi lại nên một số cá nhân “lập kế hoạch” tự xây dựng điểm công nghiệp làng nghề. Năm 2014, một số trường hợp bắt đầu thực hiện hành vi san lấp ruộng rồi xây dựng công trình nhà xưởng nhỏ. Từ cuối năm 2015 đến nay, các trường hợp này bắt đầu “rầm rộ” dựng xong 2 nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn cao hơn 10m, rộng hàng trăm mét vuông, đồng thời san lấp mặt bằng làm bãi tập kết hàng nghìn mét khối gỗ.
Nhìn từ xa, ai cũng tưởng đây là “điểm công nghiệp làng nghề” xã Văn Tự.
Nhìn từ xa, ai cũng tưởng đây là “điểm công nghiệp làng nghề” xã Văn Tự.
Một số trường hợp khác vừa tập kết sắt, tôn ngổn ngang ở đây chờ ngày đẹp là… động thổ. Men theo con đường còn có một loạt cột điện đã được kéo dây điện 3 pha đấu nối vào một TBA.

Có sự tiếp tay?    

Chủ tịch UBND xã Văn Tự Đào Quang Khắc cho biết, 3 trường hợp là ông Nguyễn Văn Quý, Lê Mạnh Hùng, bà Nguyễn Thị Cúc san lấp ruộng canh tác là vi phạm, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động. Tuy nhiên, khi xem hồ sơ UBND xã lập thì chỉ có biên bản ông Hùng vi phạm san lấp 300m2 và ông Quý san lấp 100m2 đất nông nghiệp từ năm 2014. Còn một số nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn vi phạm “mới toanh” đang nằm “chênh vênh” giữa xứ đồng Trung cùng ngôi nhà 2 tầng rộng 138m2 của bà Cúc cũng như việc san lấp hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp rồi đào hố chôn cột điện, kéo dây, lắp TBA, xây kè xung quanh, làm đường giao thông, xây cống thoát nước lại không được xã nhắc tới (?). Đến cuối buổi làm việc, ông Khắc mới thừa nhận: “Vi phạm là có, hiện UBND xã đang vận động các hộ tự tháo dỡ công trình. Đồng thời, yêu cầu Điện lực Thường Tín và Điện lực Phú Xuyên không cấp điện cho TBA của các hộ do xây dựng nhà, xưởng trên đất nông nghiệp và đất công”. 

Giám đốc Công ty Điện lực Thường Tín Đặng Quang Thắng cho rằng: “Ngày 28/11/2015, Điện lực Thường Tín nhận được đơn đề nghị của ông Vũ Văn Thắng xin xây dựng TBA 320kVA-35(22)/0,4kV để phục vụ sản xuất có xác nhận của UBND xã Văn Tự. Nhưng do điểm đấu nối cấp điện cho TBA của khách hàng tại cột 16B (dựng mới) lộ 377E10.4 là tài sản của Điện lực Phú Xuyên, nên việc thỏa thuận đấu nối TBA này thuộc thẩm quyền của Điện lực Phú Xuyên. Hiện, Điện lực Thường Tín không cấp điện cho các hộ dân ở xứ đồng Trung. Với nội dung này, phóng viên liên hệ đến Điện lực Phú Xuyên sẽ rõ”. 

Liên quan đến nội dung này, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Phú Xuyên Nguyễn Đức Cường cho biết, sau khi kiểm tra hồ sơ TBA của ông Thắng, Công ty thấy ông Thắng chưa đủ điều kiện đấu nối đóng điện. Mặt khác, ngày 5/2, UBND xã Văn Tự có công văn đề nghị Công ty tạm dừng thi công hạng mục này với lý do công trình đường dây điện trung áp và TBA của ông Thắng vi phạm chiếm dụng đất công. Nhưng, đến ngày 9/3, Công ty lại nhận được đơn của HTX Nông nghiệp Nguyên Hanh với nội dung xin cấp điện cho TBA của ông Thắng để phục vụ trạm bơm lấy nước sản xuất có bút phê của lãnh đạo UBND xã Văn Tự “đề nghị Điện lực Phú Xuyên xem xét, giúp đỡ”. Ông Cường khẳng định: “Do đơn đề nghị và văn bản gửi Sở Công Thương, Điện lực Thường Tín và Điện lực Phú Xuyên được lãnh đạo UBND xã Văn Tự xác nhận có nội dung “tiền hậu bất nhất” nên Công ty chưa đấu nối điện cho TBA”.

Diện tích đất đai, công trình nhà xưởng vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp đang diễn ra công khai và quy mô lớn như “đại công trường”. Tuy nhiên, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thường Tín Dương Đình Tiêu lại chưa hề biết đến vi phạm này, mà chỉ sau khi có thông tin của phóng viên mới loay hoay gọi điện cho cán bộ Thanh tra xây dựng theo dõi địa bàn và lãnh đạo UBND xã Văn Tự, rồi lặng im không bình luận gì (!?).