Dung Quất lại "dọa" đóng cửa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà máy lọc dầu Dung Quất vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ phải tạm dừng hoạt động trong thời gian tới, do xăng dầu tồn kho ngày càng tăng cao.

Khó khăn do ... thuế

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng báo cáo tình trạng khó khăn của nhà máy lọc dầu Dung Quất khi không thể tiêu thụ được xăng dầu bởi mức thuế suất chênh lệch khá lớn so với sản phẩm cùng loại được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước ASEAN. Đây không phải là lần đầu tiên "tiếng kêu cứu" như thế này được phía Dung Quất phát ra kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009.

Cụ thể, PVN cho biết, mặc dù đã tích cực điều chỉnh giảm giá theo diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng từ cuối 2015, sản lượng tồn kho của Dung Quất vẫn rất lớn, chế biến luôn nhiều hơn so với bán ra. Trong 2 tháng đầu năm 2016, các khách hàng lớn của Dung Quất lại tiếp tục giảm mạnh khối lượng đặt mua, có thể kể đến như Petrolimex hạ từ 120.000 m3 diesel/tháng xuống còn 80.000 m3/tháng.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất liên tục dọa "đóng cửa" trong những năm gần đây
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất liên tục dọa "đóng cửa" trong những năm gần đây
Mặt khác, theo các Hiệp định thương mại với ASEAN và Hàn Quốc, những sản phẩm như dầu diesel và xăng Jet A1 (dành cho máy bay) được đưa về từ những quốc gia này đã có mức thuế nhập khẩu được giảm về 10% ngay từ đầu năm 2016. Trong khi đó mức thuế đối với các sản phẩm của Dung Quất vẫn đang là 20%. Được biết, 2 sản phẩm trên chiếm tới gần 50% sản lượng của nhà máy lọc dầu này.

Chính vì vậy, PVN đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu với xăng, dầu diesel, Jet A1 nhằm đảm bảo sản phẩm của Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, giúp ổn định sản xuất, vận hành liên tục của nhà máy. Nếu dầu diesel không tiêu thụ được thì Dung Quất buộc phải giảm công suất hoặc tạm dừng nhà máy trong thời gian tới, PVN không quên cảnh báo thêm.

Lần gần đây nhất là vào đầu 2015, PVN cũng từng lên tiếng về tình trạng chênh lệch thuế suất giữa các sản phẩm xăng dầu có xuất xứ từ các nước ASEAN đối với các sản phẩm của Dung Quất. Lúc đó, Bộ Tài chính cũng đã chấp nhận "xuống nước" khi cho phép xăng của Dung Quất được hưởng mức thuế suất 20% tương tự với các quốc gia trong khu vực được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Ngoại trừ dầu diesel vẫn giữ ở mức thuế suất 20%.

Sẽ không đóng cửa

Hiện tại Dung Quất phải đối mặt với nhiều khó khăn là đúng, tuy nhiên việc đi đến đóng cửa ngừng hoạt động là khó xảy ra, ít nhất là trong vài năm tới. Điều này có thể thấy rõ qua ưu đãi đặc biệt từ phía Nhà nước mà nhà máy lọc dầu này đang được hưởng.

Đầu tiên phải kể tới là Dung Quất được phép giữ lại giá trị ưu đãi tương đương thuế suất thuế nhập khẩu 3% với các sản phẩm hoá dầu, 5% với LPG, 7% với xăng dầu. Điều này đồng nghĩa với việc, mặc dù bị áp mức thuế suất 20% nhưng thực tế Dung Quất chỉ phải nộp ngân sách 13% đối với các mặt hàng xăng dầu.

Trên thực tế, doanh thu của Dung Quất vài năm trở lại đây vẫn ở mức hàng nghìn tỷ đồng, ngay trong năm 2015, mặc dù phải chịu nhiều bất lợi về chính sách thuế nhưng nhà máy này vẫn kiếm về tới gần 95.000 tỷ đồng cùng lợi nhuận gần 6.000 tỷ đồng.

Mặt khác, Dung Quất cũng đang bắt đầu triển khai kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhà máy với vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, khi hoàn thành sẽ có công suất lên tới 8,5 triệu tấn/năm. Hiện nhà máy lọc dầu này chiếm khoảng gần 90% tổng nộp ngân sách của t
ỉnh Quảng Ngãi.

Nhiều khả năng, lần này Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nhân nhượng với Dung Quất mà cụ thể ở đây là PVN như quá khứ đã từng diễn ra. Các khoản thuế sẽ có thể được điều chỉnh nhưng chắc chắn sẽ có 1 thứ được giữ nguyên đó là ưu đãi mà Dung Quất đang được hưởng.

Và có lẽ, trong năm nay hoặc năm sau hay những năm sau nữa, PVN sẽ lại tiếp tục mang lý do "Dung Quất đóng cửa" ra làm lý do để xin ưu đãi cho "đứa con" của mình.