Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng quên an toàn của trẻ

Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng loạt sự cố với xe đưa đón học sinh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn của loại hình này. Thế nhưng, nhiều bộ, ngành và địa phương vẫn chưa đưa ra được phương án, động thái nào thiết thực nhằm quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh nhằm hạn chế tối đa rủi ro cho trẻ nhỏ.
 Hãi hùng cảnh học sinh rơi khỏi xe đưa đón giữa đường tại Đồng Nai. (Ảnh cắt từ clip)
Hiện nay, không ít địa phương, kể cả những TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… vẫn tồn tại những chiếc xe “chuồng gà” đưa đón học sinh. Từ vùng nông thôn, ngoại thành với đủ loại xe “hết đát”, xe tự chế; cho đến thành thị với phương tiện và cả người lái được “bốc xô, đổ đồng”, những chuyến xe bất cứ lúc nào cũng có thể mang rủi ro đến cho các em nhỏ - nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất trong xã hội. Nhẹ thì xe đưa đón đánh rơi, văng cả trẻ nhỏ ra đường, nặng thì bỏ quên khiến trẻ tử vong.
Từng ấy hệ lụy đau lòng liệu đã đủ thúc giục để các bộ: GTVT, Công an; GD&ĐT cũng như chính quyền các địa phương vào cuộc chấn chỉnh tình trạng bất ổn của xe đưa đón học sinh? Chính phủ cũng đã hối thúc các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, chuyên nghiệp hoá đội ngũ xe đưa đón học sinh, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Vậy vì sao những chiếc xe hết đát; xe tự chế, xe hợp đồng thuộc diện cũ nát, không bảo đảm an toàn, những tài xế thiếu kỹ năng xử lý khi mang trách nhiệm đưa đón học sinh vẫn nhởn nhơ đánh cược với an toàn, thậm chí là cả tính mạng của trẻ nhỏ?
Sau vụ tử vong thương tâm của một em học sinh trường Gateway, cộng đồng xã hội đã liên tục đề nghị Bộ GTVT ban hành một bộ quy định chuẩn cho xe học sinh. Trong khi lúng túng trong việc xử lý thì vừa qua những vụ xe ô tô chở học sinh để học sinh rơi ra đường ở Đồng Nai lại diễn ra khiến dư luận đặt cây hỏi, liệu việc đó có quá khó đến mức Bộ này vẫn chưa thể xây dựng, thậm chí chỉ là một bản dự thảo sơ lược? Còn lực lượng chức năng: CSGT, CSTT, Thanh tra GTVT ở đâu khi những chiếc xe tồi tàn, dị dạng ngày ngày vẫn chở học sinh rong ruổi trên đường?
Xin đừng xem những vụ việc tai nạn của xe đưa đón học sinh thời gian qua là hiện tượng nhất thời. Nó phản ánh thực tế đáng buồn là chúng ta đã lãng quên rất lâu một loại hình xe đưa đón lẽ ra phải được yêu cầu nghiêm ngặt hàng đầu về an toàn, tiện nghi.
Trong khi chính quyền địa phương và các bộ, ngành chưa tìm ra được biện pháp nào hữu hiệu, không ít bậc phụ huynh vẫn buộc phải đưa con cái mình lên những chuyến xe đầy rủi ro ấy bởi thiếu điều kiện thời gian, kinh tế để đón rước trẻ. Hơn lúc nào hết các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng đưa ra giải pháp hữu hiệu, lâu dài cho vấn đề này. Xin đừng mang kế hoạch bảo vệ trẻ em cất vào ngăn kéo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ