Đừng sợ người Thái

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, dư luận bóng đá nước nhà nói rất nhiều đến đấu trường AFF Cup. Đầu tiên là đội tuyển nữ giành vé đến trận chung kết AFF Cup nữ.

Tiếp đó là AFF đã tiến hành bốc thăm chia bảng AFF Cup 2016 với việc đội tuyển Việt Nam gặp kết quả có lợi. Và một điểm chung của hai sự kiện này là sự thành bại của bóng đá Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào đối thủ mang tên Thái Lan.

Theo kết quả bốc thăm AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu có các đội: Malaysia, chủ nhà Myanmar và một đội bóng vượt qua vòng đấu loại sẽ được xác định sau. So với bảng đấu đối diện diễn ra ở Philippines gồm các đội chủ nhà, Thái Lan, Singapore, Indonesia thì bảng đấu của Việt Nam nhẹ hơn rất nhiều. Ngay sau khi có kết quả bốc thăm, giới chuyên môn Việt Nam đã bày tỏ sự phấn khích, bởi với tương quan lực lượng hiện tại, cơ hội để Đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng đấu bảng là rất lớn.

Các nhà chuyên môn cho rằng, Myanmar và Malaysia dễ chịu hơn các đội bóng như Thái Lan, Indonesia, Singapore và thậm chí cả Philippines. Điều này giúp tuyển Việt Nam mở toang cánh cửa bước đến vòng bán kết và chung kết. Nhưng, một khi bóng đá Việt Nam còn tiếp tục hoan hỉ với việc tránh phải gặp Thái Lan ở vòng đấu bảng thì đồng nghĩa với việc chúng ta vẫn chưa tự tin vào năng lực của mình. Dư luận muốn tuyển Việt Nam một lần nữa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup. Thế nhưng, các nhà chuyên môn mới chỉ tính đến việc làm sao để tránh Thái Lan ở bán kết.

Bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu phải vô địch AFF Cup. Nhưng, nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan lại khiến giới chuyên môn đôi khi hoảng sợ. Mà, muốn bước lên ngôi vô địch thì điều đầu tiên mà tuyển Việt Nam cần phải làm là không được phép sợ bất cứ đối thủ nào. Chưa hết, quá sợ Thái Lan có thể khiến tuyển Việt Nam mất cảnh giác trước những đối thủ được cho là “vừa tầm”. Mà thực tế cho thấy, nhiều lần đội bóng của chúng ta đã phải nếm trái đắng trước Myanmar hay Malaysia. Vậy nên, lời khuyên cần thiết cho đội tuyển Việt Nam lúc này là đừng sợ kẻ mạnh, đừng coi thường đối thủ được cho là yếu hơn, bởi khoảng cách giữa các nền bóng đá hiện không còn nhiều khác biệt.

Tối 2/8, sau trận thắng kiên cường trước chủ nhà Myanmar, đội tuyển nữ Việt Nam đã giành quyền bước tới trận chung kết AFF Cup 2016. Đối thủ của thầy trò ông Mai Đức Chung vào tối nay (4/8) chính là đội tuyển Thái Lan. Hai đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á không lạ gì nhau, bởi ở vòng đấu bảng, chúng ta từng đánh bại họ với tỷ số 2 - 0. Ấy vậy mà, nhiều người đã cảm thấy lo lắng khi gặp lại Thái Lan. Người ta lấy những sự kiện từng có trong quá khứ để lo lắng cho khả năng giành Cúp của các cô gái Việt Nam. Rằng, các cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu rất hay ở vòng đấu bảng nhưng khi gặp lại đối thủ thì thường thất bại ở thời khắc quan trọng nhất.

Như trên đã nói, nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan thường khiến các đội bóng Việt Nam không tự tin vào năng lực của mình. Điều này khiến họ chẳng thể phô diễn được năng lực bản thân, đánh mất thế trận và cuối cùng là để chức vô địch tuột khỏi tầm tay. Những lời cảnh báo dành cho Đội tuyển nữ Việt Nam là cần thiết, bởi nó giúp các cầu thủ không tự mãn về chiến công ở vòng bảng. Nhưng, sẽ không có chiến thắng và huy chương vàng nếu bản thân các cầu thủ không dám tin vào sức mạnh của mình. Bởi, nói cho cùng, trình độ giữa hai đội tuyển là cân bằng. Chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng nào quyết tâm, tự tin và hợp lý hơn trong lối chơi. Đừng sợ người Thái nếu muốn đánh bại họ, đó là điều mà tuyển nữ Việt Nam cần phải tâm niệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần