Dừng tiếp nhận công dân tự phát hồi hương: Chính quyền Quảng Ngãi mong người dân thông cảm

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mong người dân thông cảm việc tạm dừng tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh, TP đang có dịch Covid-19 kể từ 0 giờ ngày 1/8.

Liên quan đến văn bản 3660/UBND-KGVX ngày 29/7/2021 về việc tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi trở về từ các tỉnh, TP đang có dịch Covid-19 kể từ ngày 1/8 gây nhiều dư luận trái chiều, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Quyết sách này được đưa ra căn cứ vào tình hình thực tế, nhân vật lực và trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện có của tỉnh không thể đáp ứng được với số lượng người về quê tự phát quá đông như mấy ngày qua.
 Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.
“Khi nào đủ điều kiện, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tiếp nhận công dân trở về. Do đó, mong người dân thông cảm với tỉnh”, ông Đặng Văn Minh nói.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, hiện các khu cách ly đã quá tải với hơn 6.000 người đang cách ly y tế tập trung, bao gồm hơn 5.000 người tự phát trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Điều đáng nói, qua xét nghiệm đã phát hiện nhiều trường hợp mắc Covid-19 từ lượng người trở về tự phát này. Riêng từ 15 giờ ngày 29/7 đến 15 giờ ngày 30/7, ngành y tế tỉnh này ghi nhận 4 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.
“Đối với số người đã về trước ngày 1/8 và hiện đang ở chốt kiểm soát đèo Bình Đê, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiếp nhận và thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Còn sau ngày 1/8, người dân về buộc phải quay đầu lại nơi xuất phát”, ông Đặng Văn Minh nêu rõ.
 Người dân đi xe máy trở về Quảng Ngãi ở chốt kiểm dịch Bình Đê.
Với ý kiến dư luận cho rằng, quyết sách này là “vô cảm”, “thiếu tình người”, ông Đặng Văn Minh đặt câu hỏi: “Nếu số người tự phát về quê lây lan dịch bệnh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho người dân Quảng Ngãi? Tỉnh cũng cân nhắc hài hòa giữa người dân trong tỉnh và người dân Quảng Ngãi đi làm ăn xa về. Vì vậy rất mong người dân chia sẻ với tỉnh về việc này”.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, hàng nghìn người dân Quảng Ngãi đang mưu sinh tại TP Hồ Chí Minh trở quê theo đường tiểu ngạch. Một thống kê của Hội đồng hương Quảng Ngãi cho thấy, khoảng 20.000 người có nguyện vọng về quê.
Về quê bây giờ là nhu cầu tất yếu của người dân. Tuy nhiên, nó sẽ tạo nên một áp lực rất lớn cho ngành Y tế địa phương khi các khu cách ly tập trung đã quá tải. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 272 ca mắc Covid-19. Ngoài ra, số lượng lao động tự phát từ vùng có dịch đã và đang trở về ngày càng nhiều, dẫn đến công tác chống dịch trên địa bàn càng thêm khó khăn, nặng nề hơn.
 Người dân trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam chờ được đưa đi cách ly y tế.
Theo chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, hiện năng lực cách ly y tế của tỉnh đã quá tải, phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn nhưng gặp nhiều hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải... nên có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Ngoài ra, ngành y tế cũng gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền nặng; năng lực tài chính không đảm bảo phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.
Mặt khác, việc công dân tự ý, tự phát rời khỏi các tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16 về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân là vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg và Nghị quyết 78 của Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần