Đừng “xây dựng văn hóa trên đầu lưỡi”, phải ngấm tới người dân

Quốc Toản - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với quận Thanh Xuân sáng 3/10, về kết quả phát triển kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND quận Nguyễn Xuân Lưu, nhờ triển khai các giải pháp cụ thể, nên 9 tháng đầu năm 2016, quận Thanh Xuân đã thực hiện có hiệu quả, “đều tay” cả phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội. Điều này thể hiện rõ qua kết quả thu ngân sách trên địa bàn từ đầu năm đến nay đã đạt trên 5 nghìn tỷ đồng, bằng 150% dự toán năm. Công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp. Quận cũng đang triển khai có hiệu quả các nội dung “2 không và 2 có”: Không có hộ gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo; không có tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc với quận Thanh Xuân. Ảnh: Thanh Hải
Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Thanh Xuân đề nghị TP giao UBND quận làm chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) theo quy hoạch phân khu đã được phê duyệt; cho phép quận quản lý toàn bộ hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn; cho phép được tự chủ giao khoán kinh phí cho các phường để thực hiện một số nhiệm vụ, ngoài định mức kinh phí thực hiện tự chủ theo số lượng biên chế giao hàng năm… Cơ bản đồng tình với các đề xuất này, đại diện các sở, ngành cho rằng quận chủ động hơn, tập trung giải phóng mặt bằng, tăng cường đầu tư cho cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trước tình trạng gia tăng dân số nhanh trên địa bàn.

Đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của quận Thanh Xuân đạt được thời gian qua, tuy nhiên Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng kinh tế quận phát triển chưa tương xứng tiềm năng; việc thực hiện nếp văn hóa, văn minh đô thị vẫn chỉ là bước đầu và chưa vững chắc. “Chúng ta phải xem lại cách quản lý, cách triển khai, tại sao đã làm mấy năm mà vẫn còn nhiều hành vi ứng xử không đẹp.

Nếu cứ bằng lòng với kết quả đã đạt được sẽ rất nguy hiểm, làm theo kiểu phong trào được một thời gian rồi đâu lại vào đấy”, Bí thư Thành ủy nói. Hoan nghênh quận đã ban hành Quy chế tạm thời về văn hóa công sở, đồng chí cho rằng việc thực hiện phải kiên trì, bền bỉ, “đừng để trên đầu lưỡi”, phải ngấm vào từng người dân, quyết tâm khôi phục cho được nếp văn hóa, “không thể để một đô thị hỗn độn như vậy được”. Làm được điều đó sẽ góp phần quan trọng tăng cường ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn.

Đề cập đến lĩnh vực kinh tế, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, quận cần phát huy tiềm năng, nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ, thương mại.

Muốn vậy, quận phải quan tâm, có những cơ chế khuyến khích đăng ký khởi nghiệp. Với trên 8.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, đây là “dư địa” rất lớn cho địa phương khai thác. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ như mô hình tuyến phố đi bộ Nguyễn Quý Đức đang được triển khai.

Đối với hai nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Thanh Xuân quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ khó khăn cho từng thửa đất, kiểm soát không để xảy ra nhũng nhiễu tiêu cực.

Quan tâm củng cố đào tạo cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng thành thạo kỹ năng, nắm vững chính sách pháp luật và chủ động làm tốt ngay từ đầu việc xây dựng kế hoạch, tuyên truyền vận động, công khai thông tin để tiến độ giải phóng mặt bằng được thông thoáng, bớt khó khăn. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh không được để phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng.

“Người dân nói chỉ cần đổ đống cát là các anh biết rồi, vậy tại sao nhiều công trình vi phạm lại không biết. Chúng ta đã phải trả giá đắt sau một thời gian buông lỏng quản lý. TP đã phân cấp lực lượng thanh tra xây dựng cho các địa phương, các đơn vị này phải rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, cam kết không để phát sinh vi phạm”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Nhấn mạnh kết cấu hạ tầng đô thị đang là thách thức, Bí thư Thành ủy đề nghị phải hành động quyết liệt hơn, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án thì mới giải quyết được những vấn đề đặt ra, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu. Đối với các kiến nghị đề xuất của quận, Bí thư Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đảm bảo đúng phân cấp quản lý kinh tế - xã hội.