Nhiều nông dân huyện Mê Linh vẫn đốt rơm rạ giữa nắng nóng 40 độ C

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Cùng với các địa phương trên địa bàn Hà Nội, nông dân huyện Mê Linh đang tích cực thu hoạch lúa vụ Xuân 2021. Đây cũng là thời điểm tình trạng đốt rơm rạ tái diễn.

Nhằm hạn chế, giảm thiểu hiện tượng đốt rơm rạ trên địa bàn trong vụ thu hoạch lúa Xuân 2021, UBND huyện Mê Linh đã sớm chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện hành vi này. Theo đó, từ ngày 20/5/2021 đến nay, hệ thống truyền thanh của 18 xã, thị trấn duy trì việc phát thanh nội dung tuyên truyền về việc không đốt rơm rạ với tần suất 2 lần/ngày.
Một bộ phận nông dân huyện Mê Linh vẫn đốt rơm rạ dù đã được tuyên truyền hàng ngày qua hệ thống phát thanh
Mặc dù vậy, ghi nhận của phóng viên trong ngày 2/6/2021 cho thấy, tại một số xã trên địa bàn huyện, tình trạng nông dân đốt rơm rạ vẫn xuất hiện. Thời điểm đốt rơm rạ rải rác trong ngày, tập trung nhiều vào sáng sớm và chiều tối. Không chỉ gây ô nhiễm không khí, hành động này còn khiến cuộc sống của người dân sinh sống khu vực lân cận, người tham gia giao thông bị ảnh hưởng lớn.
Đặc biệt, trong những ngày qua, Hà Nội trải qua đợt nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ có thời điểm lên tới hơn 40 độ C. Không khí nóng bức kèm theo khói, bụi khiến người dân rất bức xúc. Dù hiện tượng này chỉ là cá biệt tại một số địa phương thuộc huyện Mê Linh, nhưng cũng hết sức đáng lo ngại khi diện tích lúa vụ Xuân 2021 chưa thu hoạch còn lớn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài cho biết, thực tế tình trạng đốt rơm rạ trên địa bàn đã được giảm thiểu đáng kể trong một vài năm trở lại đây. Cơ bản nông dân các địa phương đã nhận thức được tác hại của việc đốt rơm rạ đối với sức khỏe cộng đồng. Dù vậy, cá biệt vẫn có những trường hợp chưa tuân thủ nghiêm túc quy định không đốt rơm rạ sau thu hoạch.
Hiện, công tác thông tin, tuyên truyền đang tiếp tục được UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, huyện lồng ghép các nội dung liên quan đến việc hướng dẫn tái sử dụng rơm rạ cho các hoạt động kinh tế như làm nấm, ủ bằng chế phẩm sinh học làm phân bón, làm thức ăn cho gia súc…
Bên cạnh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, ông Hoài cho biết UBND huyện đã giao các phòng ban chức năng giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND của UBND TP Hà Nội. Kiên quyết xử lý các trường hợp có vi phạm theo thẩm quyền.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô thông tin thêm, đơn vị được giao và đang tham mưu UBND huyện triển khai một mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, phế phụ phẩm nông nghiệp trong đó có rơm rạ ngay từ đầu nguồn. Sau đánh giá, huyện nghiên cứu nhân rộng tính hiệu quả nhằm tái sử dụng rơm rạ nói riêng cho các mục đích kinh tế.