Đó là khẳng định của Cục Hàng không Việt Nam trong báo cáo vừa gửi lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả đường bay thẳng Tân Sơn Nhất - Nội Bài.
Kết quả này được đưa ra sau Hội nghị triển khai đường bay thẳng Bắc - Nam giữa nhà chức trách hàng không và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, đại diện cơ quan đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT, được tổ chức vào trung tuần tháng 9 vừa qua.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hàng không dân dụng Lào và Campuchia đã đồng thuận với đề xuất của Việt Nam về thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam, dự kiến triển khai trong 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 - sẽ thiết lập đường bay thẳng một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; giai đoạn 2 - thiết lập thêm đường một chiều song song và nằm cách đường đã thiết lập trong giai đoạn 1 với cự ly 20NM về phía Đông, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
Về nguyên tắc, nhà chức trách hàng không Lào và Campuchia đã nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, bao gồm cả tên các điểm báo cáo bắt buộc trên ranh giới chuyển giao kiểm soát giữa Trung tâm kiểm soát đường dài, các điểm báo cáo khác sẽ do từng quốc gia quyết định, tên dự kiến của đường ATS/RNAV (P615 và P616) và dự kiến dành mực bay tối ưu (F350), không phải hiệp đồng trước khi cất cánh cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất - Nội Bài. Hàng không dân dụng 3 nước thống nhất chỉ định các đầu mối liên lạc để điều phối công tác chuẩn bị đảm bảo đồng bộ, phù hợp với tiến độ dự kiến. Các nước thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên tham vấn, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình chuẩn bị.
Mỗi quốc gia khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị, bao gồm cả đánh giá an toàn, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, phối hợp với Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về thiết lập đường hàng không.
Theo lộ trình đã thống nhất giữa nhà chức trách hàng không 3 nước, hôm nay (1.11) sẽ hoàn thiện các thông số đường bay tại mỗi quốc gia; ngày 1.2.2015 - đánh giá quy trình, giải quyết các vấn đề kỹ thuật và mỗi bên trình bản đề xuất cuối cùng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho ý kiến và phê duyệt;
Trong tháng 2.2015, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thay mặt cho 3 quốc gia đệ trình đường bay đề xuất với văn phòng ICAO khu vực; 10.4.2015, thực hiện các quy trình của ICAO; Ngày 25.4.2015, các quốc gia công bố quyết định cuối cùng về việc thiết lập đường bay. Việc công bố đường bay là 14.5.2015 và đường bay thẳng chính thức có hiệu lực là 25.6.2015.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng chi tiết các thông số đường hàng không và phương thức bay để xin ý kiến các cơ quan quân sự như Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không - Không quân, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để tiếp tục cụ thể hóa đường hàng không thẳng, theo tiến độ đã thỏa thuận, Cục Hàng không sẽ tiếp tục phối hợp với Lào và Campuchia để giải quyết thông số đường hàng không, các nội dung như đã thỏa thuận trong lộ trình để trình các cơ quan có thẩm quyền mỗi nước.
Riêng về việc giảm giá điều hành bay, tuy đã có đề xuất từ lâu với 2 nước bạn nhưng hiện nay Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin liên quan đến vấn đề này. Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT trao đổi với Lào và Campuchia về việc giảm giá điều hành bay.