Đường đến trại giam của nữ quái

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Công an TP Hà Nội vừa bóc gỡ thành công đường dây buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) hoạt động chuyên nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Đây mới chỉ là mắt xích khởi đầu quan trọng trong việc sẽ phát hiện hàng trăm DN gian lận thuế trong thời gian tới.

Mật phục

Qua công tác nắm bắt địa bàn, các trinh sát Phòng An ninh điều tra (PA 92), Công an TP Hà Nội phát hiện có biểu hiện bất minh trong sử dụng hóa đơn GTGT của một số DN. Nhiều hóa đơn GTGT đầu vào của các DN này có nguồn gốc từ những công ty hiện không hoạt động kinh doanh. Bí mật lần theo dấu vết, các trinh sát bất ngờ nhận thấy hoạt động của các đối tượng có quy mô, tổ chức lớn. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, PA 92 xây dựng kế hoạch báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội. Tháng 10/2015, từ những thông tin có cơ sở, chuyên án VAT6 đã được xác lập.
Các đối tượng cùng tang vật vụ án.
Các đối tượng cùng tang vật vụ án.
Bắt tay vào công tác điều tra, Ban Giám đốc công an TP, Ban chuyên án VAT6 nhận định, đây là đường dây buôn bán hóa đơn trái phép chuyên nghiệp, phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Nhiều kinh nghiệm từ những vụ án tương tự trước đó, Ban chuyên án VAT6 lập kế hoạch chi tiết hành động. Lực lượng phá án được tuyển chọn kỹ từ các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của PA 92, PA 81 (Phòng An ninh kinh tế). Các mũi trinh sát tỏa đi điều tra những đầu mối chính của vụ án trên nguyên tắc phải đảm bảo bí mật tuyệt đối, tránh “bứt dây động rừng”.

Lý do tuyệt mật điều tra được một cán bộ trinh sát điều tra PA 92 chia sẻ, đặc thù việc thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh phạm pháp của các đối tượng này là rất khó khăn. Nếu trinh sát đi xác minh tại đơn vị mua hóa đơn, gần như thông tin này sẽ được các đối tượng bán hóa đơn biết ngay sau đó. Dẫn đến các đối tượng hủy toàn bộ hoạt động phạm pháp, xóa sạch dấu vết, vụ án thất bại. Hoặc giả có đơn vị ngoài ngành tham gia phối hợp phá án có sơ xuất là “động” đối tượng. Đơn cử, trong quá trình điều tra một đơn vị khác có triệu mời vợ của đối tượng tham gia rút tiền ngân hàng, ngay sau đó đối tượng dừng hoạt động. Bởi vậy, xác minh phải tuyệt mật là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu cho các trinh sát. Nói vậy, chuyên án VAT6 vẫn có được sự phối hợp, giúp sức cần thiết. Đó là công an các tỉnh, thành có đầu mối liên quan đến chuyên án đều sẵn sàng chích lục hồ sơ, cung cấp những thông tin đắt giá.

Sau nhiều tháng ròng rã xác minh, chắp nối các thông tin thu thập được, vệt phạm pháp của đường dây buôn bán hóa đơn GTGT đã được hé lộ. Ban chuyên án xác định, đầu mối chính liên quan đến xuất hóa đơn GTGT là tại ngôi nhà 3 tầng tại địa chỉ số 35D phố Cảm Hội (quận Hai bà Trưng, Hà Nội).

Lập tức, các mũi trinh sát tiến hành mật phục, mọi di biến động của các đối tượng ra vào ngôi nhà đều được kiểm soát chặt chẽ. Thông tin vụ án liên tục được cập nhật về ban chỉ huy. Theo đó, tầng 1 của ngôi nhà được sử dụng bán café giải khát, từ tầng 2 tổ chức hoạt động liên quan đến buôn bán hóa đơn trái phép. Lại nhiều tháng mật phục điều tra, các trinh sát xác định, đối tượng cầm đầu đường dây là Hoàng Lệ Hằng (SN 1971, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hằng đứng ra điều hành, chỉ đạo 4 nhóm đối tượng khác nhau, gồm: Nhóm kế toán có nhiệm vụ viết, xuất hóa đơn; nhóm môi giới có nhiệm vụ liên hệ, tìm cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng hoá đơn; nhóm vận chuyển hóa đơn và nhóm rút tiền bán hóa đơn tại ngân hàng với những giao dịch lớn. Đối tượng trong các nhóm này đều có quan hệ gia đình hoặc thân quen với Hằng. Đường dây hoạt động của Hằng có tổ chức, cẩn trọng và mang tính hệ thống. Các đối tượng hoạt động tại chỗ khi đi đến thường ăn mặc đồ gia đình, ít xuống phố, tránh tối đa sự chú ý. Trong khâu phải di chuyển, các đối tượng thường xuyên thay đổi người vận chuyển, địa điểm giao nhận hóa đơn, người giao dịch ngân hàng… Thu thập đầy đủ thông tin cần thiết, Ban chuyên án VAT6 quyết định phá án.

Tiếp tục mở rộng chuyên án VAT6

Sáng 30/7, khi đối tượng vận chuyển hóa đơn GTGT từ hang ổ xuất phát, các trinh sát bí mật bám theo. Đúng lúc hắn đang tiến hành giao nhận “hàng” với một đối tượng khác, các trinh sát kịp thời ập đến bắt giữ. Nhân thân đối tượng được xác định là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1968, trú tại quận Hai Bà Trưng). Tuấn thừa nhận đang giao hóa đơn GTGT bất hợp pháp. Đủ cơ sở pháp lý, Thủ trưởng cơ quan điều tra lập tức ký Lệnh khám xét ngôi nhà 35D phố Cảm Hội. Bàng hoàng không kịp trở tay, số đối tượng kế toán vẫn đang cắm cúi viết hóa đơn, chứng từ. Đối tượng Hằng cầm đầu đường dây đứng chết lặng cùng ngổn ngang hóa đơn, con dấu bất hợp pháp. Tang vật thu giữ tại chỗ, gồm: 36 bộ dấu pháp nhân công ty “ma”; 28 bộ dấu hộ kinh doanh cá thể; hơn 140 quyển hóa đơn có nhiều tờ đã viết nội dung; hơn 700 triệu đồng tiền mặt, cùng nhiều chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội.

Tại cơ quan công an, đối tượng Hằng khai nhận là người cầm đầu, thành lập nhóm hơn 10 đối tượng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Các đối tượng được Hằng trả lương (5 - 10triệu đồng/tháng) theo yêu cầu công việc. Hằng trực tiếp mua gom các DN đang hoạt động hợp pháp từ các đối tượng khác với giá từ 30 - 40 triệu đồng (bao gồm cả con dấu và hóa đơn). Sau đó đối tượng không tổ chức hoạt động kinh doanh, không đăng ký trụ sở, biển hiệu, mục đích chỉ bán hóa đơn GTGT. Để che mắt cơ quan chức năng, Hằng chỉ đạo đồng bọn vẫn tổ chức kê khai hóa đơn đã mua bán, định kỳ theo quy định ngành thuế.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án phát hiện từ 6/2014 đến nay, nhóm đối tượng đã xuất khống trên 3.150 hóa đơn GTGT của 36 công ty “ma” cho trên 500 công ty có nhu cầu. Ước tính, tổng giá trị hóa đơn xuất ra khoảng 780 tỷ đồng, gây thất thu thuế trên 78 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Đây mới chỉ là số liệu ban đầu của vụ án. Đáng chú ý, một mình Hằng đứng ra là người đại diện pháp luật 36 công ty “ma”. Cũng chỉ có đối tượng Hằng đăng ký mẫu chữ ký giao dịch tại các ngân hàng, nên có lúc Hằng không thể nhớ, ký đúng theo mẫu dẫn đến một số giao dịch ngân hàng phải ký lại nhiều lần.

Căn cứ lời khai của các đối tượng và các tang vật thu giữ, Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can 3 đối tượng về hành vi “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”. Ngoài Hoàng Lệ Hằng, các đối tượng bị bắt khác, gồm: Nguyễn Anh Tuấn, đối tượng bị bắt quả tang đang vận chuyển hóa đơn; Vũ Kim Oanh (SN 1956, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), đối tượng cầm đầu nhóm kế toán.

Cơ quan công an cho biết, đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án VAT6. Cụ thể, đấu tranh làm rõ hoạt động, vai trò của từng đối tượng trong đường dây. Phối hợp cùng các cơ quan chức năng mở rộng điều tra về nguồn cung cấp các DN để bán hóa đơn. Hoạt động giao dịch ngân hàng, kê khai và quyết toán thuế của các DN mua, bán, in hóa đơn nhằm xác định rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng. Đồng thời xác định rõ hàng trăm DN đã mua, sử dụng hóa đơn do đường dây của Hoàng Lệ Hằng cung cấp để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần