“Đường đi” của thịt nhập hết date

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều lô thịt nhập khẩu (NK) về đến các cảng của TP Hồ Chí Minh đã ở trong tình trạng gần hết hạn sử dụng (cận date), khi ra đến thị trường thì đã hết date.

Những thùng thịt gà quá date hơn 3 tháng bị lực lượng chức năng thu giữ.
Những thùng thịt gà quá date hơn 3 tháng bị lực lượng chức năng thu giữ.
Theo khảo sát của chúng tôi, trên thị trường TP Hồ Chí Minh hiện có khá nhiều công ty chuyên NK thịt đông lạnh cận date về tiêu thụ và để lách luật, họ đã nghĩ ra đủ mọi chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng và người tiêu dùng.

Bất chấp vì lợi nhuận

Lần theo lời khai mua thịt gà đông lạnh từ Brazil hết date từ cách đây 3 tháng của ông chủ một cơ sở sản xuất bò viên Pháp Việt tại Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh khi bị lực lượng quản lý thị trường bắt, chúng tôi biết được đầu mối cung cấp nguyên liệu hết date này là Công ty TNHH Thực phẩm Thái Ngọc (đường Nguyễn Thị Tú, quận Bình Tân). Công ty này chính là một trong những đầu mối cung cấp không chỉ thịt gà đông lạnh mà còn có thịt bò (nhiều nghi vấn là thịt trâu) đông lạnh Ấn Độ. Tuy nhiên, sau khi nhờ cơ quan thú y xác minh thì phía Công ty Thái Ngọc cũng chỉ là đầu mối mua đi, bán lại những loại thịt này từ một công ty thương mại tại quận Tân Phú. Tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi được biết, sau khi các công ty thương mại NK thịt đông lạnh về đến TP Hồ Chí Minh sẽ bán sỉ cho những đầu mối nhỏ hơn, từ những đầu mối này, thịt được bán trực tiếp cho các cơ sở chế biến thực phẩm hay các bếp ăn công nghiệp. Trong trường hợp bị cơ quan thú y phát hiện, bắt giữ, những lô thịt NK này hầu hết được khai báo ở dạng “không rõ nguồn gốc”, chấp nhận đóng phạt và tiêu hủy.

Theo khảo sát, thịt gà đông lạnh từ nhiều tháng nay nhập về tại cảng có giá bình quân khoảng 0,70 USD/kg, cộng các khoản chi phí khi bán lẻ tới điểm cuối cùng có giá khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg, vẫn thấp hơn giá thịt gà cùng loại trong nước 30 - 40%. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến thịt gà đông lạnh NK được tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh với số lượng khổng lồ, ước tính 200 tấn/ngày.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, cơ quan này đã phát hiện nhiều lô hàng thịt gà NK về đã ở tình trạng cận date. Theo quy định, những lô hàng thịt này sẽ được đưa về các kho lạnh để bảo quản, sau đó đưa đi tiêu thụ đều được cơ quan thú y giám sát. Thế nhưng, nhiều đầu mối sau khi xin giấy kiểm dịch những lô hàng này để đưa về các tỉnh, thành khác tiêu thụ đã không đưa về các địa phương, vì nhiều địa phương đã thông báo ngược là không nhận được những lô hàng này. “Không loại trừ những lô hàng đó đã được đưa đi đâu đó thay nhãn mác, bao bì, sau đó đưa ngược về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Với những chiêu thức như vậy rất khó kiểm soát được đường đi của những lô thịt nhập này” - ông Thảo nói.

Đủ chiêu lừa người dùng

Ông Đoàn Ngọc Thơ, một nhà NK thịt khá lớn cho rằng, với những nhà xuất khẩu, ngay cả khi cận date, thậm chí hết date, họ có thể thay date để hợp thức hóa khi về Việt Nam nếu cần. Ông Thơ cho biết thêm, giá thịt gà nhập hiện rất rẻ, trước đây nhiều tháng cũng đã vậy, nguyên nhân chính nằm ở chỗ có quá nhiều đơn vị nhập thịt đông lạnh. Một quán ăn bình dân, hay một quán cà phê cũng có thể nhập một  container gà đông lạnh về chế biến dần. Một số người nhập “non” kinh nghiệm thẩm định chất lượng, không tính toán quãng đường về Việt Nam mất bao nhiêu thời gian để chọn hàng chất lượng tốt, thời gian sử dụng lâu dài mà cứ thấy hàng chào bán là đặt mua. Cũng không loại trừ những người cố tình không quan tâm đến hàng cận date hay không. Kiểu nhập bừa bãi này khiến thịt “bẩn” lan tràn.

Tại hầu hết các cơ sở sử dụng hình thức gian lận này đều tìm thấy những bao tải lớn chứa mỡ, bì hay vụn heo, vụn bò. Nhiều lô tạp phẩm này đã bốc mùi, rỉ nước, ruồi nhặng bu kín. Và để biến những nguyên liệu hết date, bốc mùi, mất vệ sinh thành những sản phẩm có thể đánh lừa được vị giác của người sử dụng, hàng chục loại phụ gia, hóa chất đã được pha trộn vào đó. Chẳng hạn, tinh bột sắn tạo độ mịn cho sản phẩm vừa có thể ăn gian được trọng lượng; bột ngọt đóng bao lớn (loại 25kg), benzoate - một loại chất có tác dụng chống mốc, chống nhớt cho các sản phẩm bò viên, giò chả đã bị cấm dùng cho các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thịt. Đó còn chưa kể tới những chất phụ gia giúp những sản phẩm này giòn, dai hơn. Do sử dụng thịt gà giả các sản phẩm lẽ ra phải sử dụng thịt heo, thịt bò nên những loại phẩm màu, hương liệu heo, bò đều được các cơ sở sử dụng trong quá trình chế biến.