Đường giao thông “oằn mình” cõng xe quá khổ, quá tải
Kinhtedothi - Thời gian qua, trên nhiều xã, phường ngoại thành như Sơn Tây, Ô Diên, Quảng Oai… xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ đe doạ đến kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.
“Hung thần” dần trở lại
Những năm gần đây, Hà Nội luôn đi đầu trong việc ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Thủ đô cơ bản được đẩy lùi. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của hạ tầng, các công trình xây dựng mọc lên như nấm cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển cao. Một số xã, phường ngoại thành manh nha xuất hiện trở lại tình trạng này. Ghi nhận tại địa bàn xã Ô Diên, xã Quảng Oai, phường Sơn Tây… tình trạng xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu hoạt động rầm rộ trở lại.
Mỗi ngày các tuyến đường như N1, đường QL32, đê sông Hồng cùng các tuyến đường nhánh lối QL32 với đê sông Hồng có hàng trăm lượt xe tải di chuyển rầm rập. Đối chiếu với bản tiêu chuẩn của các hãng xe tải lớn Howo, Soosan, Dosung… bằng mắt thường có thể thấy những chiếc xe tải này có dấu hiệu cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe nhằm mục đích chở quá khổ, quá tải.
Các tuyến đường dân sinh của phường Sơn Tây xuất hiện tình trạng xe tải hoạt động rầm rộ.
Ghi nhận nhiều ngày của phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, những chiếc xe này hoạt động tất cả các thời gian trong ngày. Có những chiếc xe chở quá thành, thùng vừa di chuyển vừa làm rơi đất cát ra đường, thậm chí nhiều xe chở cao quá thành thùng tới 0,5m mà không có bất cứ biện pháp che chắn nào.
Chia sẻ với phóng viên, bà N. T. T, trú tại phường Sơn Tây chia sẻ: “Tuyến đường nối từ đê sông Hồng ra QL32 trước cửa nhà tôi chỉ rộng 5m, thế nhưng, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn, xe đầu kéo, container di chuyển qua rầm rập. Xe đi đến đâu cuốn theo khói bụi, đất đá mù mịt tới đấy. Những phương tiện này hoạt động càng rầm rộ vào ban đêm”.
Những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng được che đi bằng một tấm cao su đen.
Anh Nguyễn Bá Toàn, người dân sinh sống trên địa bàn xã Ô Diên cho biết: “Bất kể ngày hay đêm, tuyến đường đê hàng ngày phải gánh hàng chục lượt xe tải lớn chở đất, đá, cát, sỏi. Những chiếc xe tải nặng nối đuôi nhau thành từng đoàn di chuyển khiến người dân, đặc biệt là các cháu nhỏ, người già đi trên đường vô cùng hoảng sợ”.
“Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc khi xe tải to bằng 2 phần 3 đường cứ lao vun vút. Những chiếc xe này đi qua là người đi xung quanh phải dừng hết lại vì như bị hất cát, bụi vào mặt. Vắng bóng lực lượng chức năng, ngày càng có nhiều chiếc xe tải lớn di chuyển vào tuyến đường này” – anh Nguyễn Bá Toàn chia sẻ thêm.
Xe tải chở đất trên QL32 không che chắn.
Nhiều tài xế sử dụng bạt cánh để có thể chất thêm hàng.
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá cao ngất ngưởng di chuyển trên tuyến QL32 đoạn qua địa phận xã Quảng Oai và phường Sơn Tây.
Bóng dáng những chiếc xe “hung thần” cao ngất ngưởng, lặc lè dày xéo lên những tuyến đường, gây hoang mang, sợ hãi cho người dân đang dần trở lại. Để có thể chất tối đa đất, cát, những chiếc xe này còn bất chấp quy định của pháp luật lắp cơi điện, bạt cánh.
Chưa lưu tâm xử lý đúng mực
Theo tiết lộ của một chủ doanh nghiệp xe tải, những chiếc xe chở đầy đất, cát này có trọng lượng lên tới 40 – 60 tấn, chỉ cần chở cát chênh lên 10cm với mặt thùng nguyên bản đã có thể quá tải tới 20%. Mặc dù vậy, ngay cả những tuyến đường có biển giới hạn tải trọng 10 tấn một trục ở phường Sơn Tây hay xã Ô Diên cũng không có ý nghĩa gì với những đoàn xe này, ngược lại, đường càng bé càng an toàn, dễ xuyên qua hơn.
Về đêm, hoạt động vận tải đất, cát càng diễn ra rầm rộ.
Những chiếc xe với thùng cao bất thường đang ngày đêm cày nát các tuyến đường dân sinh.
Không chỉ di chuyển vào các tuyến đường giới hạn tải trọng, những chiếc xe có trọng lượng hàng chục tấn này còn ngang nhiên di chuyển qua các tuyến đường dân sinh rộng chỉ vừa một chiếc xe ô tô. Mỗi lần những chiếc xe này đi qua, người dân phải dừng lại, nép vào hai bên đường không dám di chuyển vì sợ hãi và đất cát bụi bặm mù mịt. Thực tế đó cho thấy mức độ lộng hành, bất chấp pháp luật và sự an toàn cho người dân của xe quá khổ, quá tải đang ngày càng nghiêm trọng hơn.
Mới đây, đêm ngày 21 và rạng sáng 22/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm soát 331 phương tiện xe tải, xử lý 88 trường hợp vi phạm, trong đó 46 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng, tổng số tiền phạt ước tính 297,4 triệu đồng. Mức phạt nặng, tính răn đe cao, tuy nhiên chỉ chưa đầy 1 tháng, tình trạng này lại tái diễn trên các tuyến đường nêu trên cho thấy rằng, công tác duy trì kiểm tra, xử lý chưa được lưu tâm đúng mực.
Trên tuyến đê thuộc địa bàn xã Ô Diên, xe tải chở đất cao ngất ngưởng nối đuôi nhau di chuyển.
Một chiếc xe để lộ cả cơi điện, chất đầy cát di chuyển trên tuyến đường N1 xã Ô Diên.
Những tấm bạt đen được dùng để che đi phần bất thường của thùng xe.
Trên tuyến đường dân sinh nối từ QL32 ra đê sông Hồng có hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn di chuyển mỗi ngày.
Chiếc xe này vừa đi vừa để bùn chảy ra. dường.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xe quá khổ, quá tải xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường liên xã, đường dân sinh của những xã, phường nêu trên đang làm mất dần đi thành tích đẩy lùi “hung thần” trên đường phố của lực lượng chức năng TP Hà Nội khi mà trong thời gian qua chiến công này đã được người dân, lãnh đạo các cấp ghi nhận.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Nguyễn Đức Việt chia sẻ: “Không có gì khó hiểu nếu người dân bày tỏ sự bức xúc khi mà những tuyến đường phục vụ đời sống sinh hoạt lại có nguy hiểm từ những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải rình rập. Bất cứ ai phải sống trong khu vực có nhiều xe quá tải chạy suốt ngày như ở Ô Diên, Sơn Tây hay Quảng Oai cũng sẽ phải đối diện với những vấn đề như: bụi bặm, mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày”.
Những phần thùng xe được hàn gắn vá víu bị lộ ra khi tài xế che đậy không kỹ.
Cũng theo vị chuyên gia này, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, nếu những chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở quá so với tiêu chuẩn thiết kế sẽ làm giảm đi độ an toàn của hệ thống phanh xe, cũng như đe doạ đến sự an toàn của kết cấu đường bộ.
“Yếu tố đầu tiên quan trọng nhất là phải duy trì được sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của CSGT trong việc kiểm soát phương tiện, DN kinh doanh vận tải hàng hóa. Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của chính quyền các địa phương trong việc kiểm soát hoạt động của bến bãi vật liệu, công trình xây dựng. Các tổ chức, cá nhân phải cùng với lực lượng chức năng ngăn chặn xe quá tải bằng cách không tiếp nhận, sử dụng xe quá khổ, quá tải trong nhận - trả hàng hóa, không để xe chạy ra đường trong tình trạng thiếu vệ sinh, gây mất vệ sinh môi trường” – chuyên gia giao thông, thạc sĩ Nguyễn Đức Việt chia sẻ.
Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Thanh Hoá: camera AI “quét” 624 vi phạm giao thông chỉ trong một tháng
Kinhtedothi - Hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) được Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai trên nhiều tuyến đường đã ghi nhận hơn 600 trường hợp vi phạm chỉ trong 30 ngày. Riêng 3 ngày giữa tháng 11, AI phát hiện tới 164 tài xế không thắt dây an toàn, cho thấy hiệu quả rõ rệt của công nghệ trong giám sát và xử lý vi phạm.

Hà Tĩnh: xử phạt hơn 4,8 tỷ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông
Kinhtedothi - Các lực lượng chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lâm Đồng: phân luồng giao thông đường đèo Mimosa – Quốc lộ 20 từ 17 giờ 30 phút ngày 18/11
Kinhtedothi – Từ 17 giờ 30 phút ngày 18/11, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông trên tuyến đèo Mimosa – Quốc lộ 20 (thuộc phường Xuân Hương - Đà Lạt) trong thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố sạt lở.






