Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài dự kiến hoàn thành thi công trong 12/2022

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin được lãnh đạo UBND quận Đống Đa thông tin tại buổi họp báo diễn ra sáng nay, 15/4, liên quan đến tiến độ GPMB thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trên địa bàn phường Láng Thượng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hà – Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Đống Đa, Dự án Xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) có chiều dài tuyến đường khoảng 1,3km, bề rộng mặt cắt ngang từ 28,3 – 30m. Điểm đầu tuyến tại vị trí nút giao đường Huỳnh Thúc Kháng - đường Nguyễn Chí Thanh và điểm cuối tuyến tại vị trí nút giao Voi Phục.

Bản đồ mặt bằng Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.
Bản đồ mặt bằng Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Dự án được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 3213/QĐ-UBND ngày 26/6/2018 và giao UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 342,624 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án năm 2018-2022. Khối lượng công việc cần GPMB là 67 hộ dân và 16 tổ chức với diện tích thu hồi khoảng 39.593m2.

Kết quả, đến nay, đối với 16 tổ chức (khoảng 30.000m2): UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 16/16 tổ chức và đã thu hồi mặt bằng toàn bộ 16/16 tổ chức. Còn đối với 67 hộ dân (khoảng 3.960m2),  UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với toàn bộ 67/67 hộ. Đến nay đã có 38/67 hộ nhận tiền và  bàn giao mặt bằng với diện tích mặt bằng đã thu hồi khoảng 2.760m2.

Hiện còn tồn tại 29/67 hộ chưa chấp hành việc nhận tiền bàn giao mặt bằng (khoảng 1.200m2). Hiện nay, một số hộ có kiến nghị, khiếu nại quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nội dung khiếu nại chủ yếu về giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, trong đó các hộ cho rằng giá đất bồi thường UBND TP phê duyệt cho Dự án quá thấp, chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường.

UBND quận Đống Đa, Sở TN&MT, UBND TP đã tiếp nhận, trả lời, giải quyết kiến nghị, khiếu nại về giá đất của các hộ gia đình, cá nhân: Ngày 17/9/2021, Sở TN&MT có văn bản số 6903/STNMT-CCQLĐĐ báo cáo UBND TP về việc xem xét kiến nghị của các hộ dân ở phố Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng. Trong đó đối với nội dung về giá đất đã kiến nghị: “Từ thực tế thực hiện Dự án, căn cứ Luật Đất đai 2013 và Văn bản số 2290/UBND-KT ngày 09/6/2020 của UBND Thành phố, kiến nghị UBND Thành phố giao UBND quận Đống Đa tiếp tục tổ chức vận động tuyên truyền người dân để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật đảm bảo tính kế thừa và thống nhất, tránh phát sinh khiếu kiện trong cùng một dự án”.

Ông Nguyễn Hoàng Hà – Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Đống Đa thông tin tại buổi họp báo.
Ông Nguyễn Hoàng Hà – Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Đống Đa thông tin tại buổi họp báo.

Tiếp đó, ngày 7/10/2021, UBND TP có văn bản số 10690/VP-GPMB về việc trả lời kiến nghị của một số hộ dân ở phố Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Trong đó đối với nội dung về giá đất, UBND Thành phố giao UBND quận Đống Đa căn cứ văn bản trả lời của Sở  TN&MT và các sở để tiếp tục, tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành thu hồi đất, bàn giao mặt bằng theo quy định.

Về việc giải quyết khiếu nại: UBND quận Đống Đa đã thụ lý đơn khiếu nại của 12 hộ gia đình, cá nhân; UBND quận đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 của 08/12 hộ; 04/12 hộ đang tiếp tục giải quyết theo quy định. UBND Thành phố đã thụ lý 4 đơn khiếu nại, trong đó đã ban hành 3 quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2). Nội dung về giá đất: UBND Thành phố kết luận khiếu nại của các hộ dân là khiếu nại sai. Giá đất thực hiện theo đúng quyết định của UBND Thành phố.

Hiện trạng thi công Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài đoạn phố Pháo Đài Láng giao với đường Nguyễn Chí Thanh
Hiện trạng thi công Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài đoạn phố Pháo Đài Láng giao với đường Nguyễn Chí Thanh

UBND phường Láng Thượng, UBND quận Đống Đa đã tiến hành vận động các hộ lần bàn giao mặt bằng (ngày 13-14/1) và lần 2 (ngày 25/3/2022). Trong quá trình vận động 29 hộ chưa bàn giao mặt bằng có 21/29 hộ đã cơ bản đồng thuận, quận đang tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân nhận tiền và  bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, 8 hộ chưa đồng thuận, hiện UBND quận Đống Đa đang tiếp tục vận động đồng thời hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai 2013. Thời gian dự kiến tổ chức cưỡng chế trong tháng 6/2022.

Liên quan đến công tác thi công dự án, đến nay đã thi công được 950/1.300m dài của tuyến đường và khối lượng đạt khoảng 68% (thi công xong các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm, kết cấu nền đường đến lớp thảm thô). Hiện đang triển khai thi công đoạn tuyến từ Bệnh viện GTVT đến nút giao Voi Phục (khoảng 260m dài). Hiện còn tồn tại đoạn tuyến từ di tích Pháo Đài Láng đến trường Anfed Nobel (khoảng 100m dài) chưa thi công do chưa có mặt bằng. Dự kiến hoàn thành thi công trong tháng 12/2022. 
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị liên quan đến việc giải quyết 29 hộ chưa bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Hoàng Hà cho biết, theo kế hoạch sẽ tổ chức tuyên truyền vận động người dân tới tháng 6/2022. Nếu người dân vẫn không đồng thuận, quận sẽ thực hiện cưỡng chế, thu hồi 100% mặt bằng và bàn giao cho Ban quản lý dự án tiến hành thi công hoàn thành dự án trong vòng 6 tháng cuối năm 2022 để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ với phê duyệt của UBND TP.
Đới với kiến nghị của người dân về vấn đề giá đất phê duyệt thấp hơn thị trường, ông Nguyễn Hoàng Hà cho biết, các kiến nghị này đều đã được quận tiếp thu và phản ánh lên TP và cấp thẩm quyền.
“Quan điểm của quận là vận dụng tối đa quy định của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho người dân trong diện giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, quận đã áp dụng đúng quy định bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân trong diện GPMB, quận đã tổng hợp báo cáo lên TP để xem xét theo đúng trình tự, thẩm quyền” - ông Nguyễn Hoàng Hà thông tin.