Nhiều khả năng đường ống nước sông Đà vỡ tiếp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định được Sở Xây dựng đưa ra khi cho biết trong quá trình khắc phục sự cố đường ống nước sông Đà lần thứ 13 đã phát hiện thêm 2 điểm có nguy cơ cao xảy ra vỡ, nứt.

Chiều nay (19/8), Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức họp báo về vụ vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 13. Sự cố mới nhất này xảy ra vào 3 giờ ngày 13/8, đến khoảng 2 giờ ngày 14/8, sau 23 giờ khắc phục, vị trí vỡ đã được khắc phục và bắt đầu cấp nước trở lại.

Ông Lê Hồng Quân- Trưởng phòng quản lý hạ tầng cấp thoát nước Sở Xây dựng cho biết, kể từ thời điểm cấp nước trở lại, để tập trung giải quyết cấp nước cho địa bàn các quận phía Tây Nam thành phố, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO) đã đóng van tại điểm đấu cấp nước vào địa bàn của công ty Nước sạch Hà Nội (khu vực BigC) dẫn đến nhiều khu vực phía trong các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai đã bị gián đoạn cấp nước kéo dài cho đến ngày 17/8.

 
Ông Lê Hồng Quân (ngoài cùng bên trái): Sự cố vỡ ống còn nhiều khả năng tiếp tục xảy ra
Ông Lê Hồng Quân (ngoài cùng bên trái): Sự cố vỡ ống còn nhiều khả năng tiếp tục xảy ra
Công ty Nước sạch Hà Nội đã phải vận hành, điều tiết nước từ một số nhà máy nước ngầm do công ty quản lý để giải quyết một phần nhu cầu tại các khu vực mất nước, thiếu nước thuộc địa bàn quản lý. Theo thống nhất giữa các công ty nước sạch, đến 7 giờ ngày 17/8, VIWACO sẽ vận hành mở van trở lại và duy trì cấp nước như trước khi xảy ra sự cố vỡ ống nước lần thứ 13.

Được biết, sau lần vỡ đường ống nước lần thứ 11 và 12, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (VIWASUPCO) đã phải điều tiết giảm áp lực tuyến ống tại Km23 (xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội) xuống còn khoảng 4,0kg/cm2 (giảm 0,5kg/cm2) để giữ ổn định cấp nước cho địa bàn VIWACO và Hà Đông. Riêng lượng nước cấp cho Công ty Nước sạch Hà Nội xuống còn 36.000m3/ngđ (giảm 17.000m3/ngđ so với trước đó là 53.000m3/ngđ).

Phương án này tiếp tục được duy trì cho đến trước khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước lần thứ 13. Chính vì sự cố này dẫn tới nhiều khu vực bị mất nước kéo dài, đặc biệt tại khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm…, ông Quân cho biết.

Ông Quân cũng chia sẻ thêm, trong lần khắc phục sự cố thứ 13 đã phát hiện thêm 2 điểm nguy cơ cao xảy ra sự cố.  Sự cố vỡ ống còn nhiều khả năng tiếp tục xảy ra, thời gian khắc phục, sửa chữa có thể kéo dài cùng với việc vận hành giảm áp lực trên tuyến ống sẽ dẫn đến mức độ ảnh hưởng công tác cung cấp nước sạch cho nhân dân ngày càng cao, ông Quân nhận định.

Nhằm chuẩn bị cho tình huống xấu có thể xảy ra, Sở Xây dựng lưu ý VIWASUPCO cần dự trữ phương tiện, trang thiết bị và nhân sự sẵn sàng xử lý, khắc phục sự cố. Các công ty Nước sạch Hà Nội, Nước sạch Hà Đông và VIWACO rà soát mạng lưới cấp nước trên địa bàn, bổ sung các điểm đấu nối tăng cường, hỗ trợ cấp nước khi có sự cố trên đường ống truyền tải nước sông Đà.

Ngoài ra, các công ty nước sạch cũng phải có phương án cấp nước trong trường hợp mất nước kéo dài do việc khắc phục sự cố. Trong đó có pháp cụ thể phát huy hết công suất từ các nhà máy, các trạm cấp nước để bỳ đắp một phần thiếu hụt lượng nước từ nguồn sông Đà.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP có văn bản đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực Hoà Bình chỉ đạo các công ty điện lực thành viên có giải pháp ưu tiên, đảm bảo ổn định nguồn cung cấp cho các nhà máy, các trạm sản xuất nước, các trạm bơm tăng áp nhằm phục vụ cung cấp nước sạch cho nhân dân Thủ đô mùa hè.

Cũng tại cuộc họp báo, các công ty nước cho biết, nhằm giải quyết tạm thời nhu cầu sử dụng nước của người dân, họ đã huy động các xe chở nước nhằm cung cấp cho các khu dân cư thuộc địa bàn nóng về mất nước. Đồng thời phía các công ty đều khẳng định nguồn nước này là miễn phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần