Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm do nhiều nguyên nhân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/1, trao đổi với báo chí tại Trung tâm Báo chí Đại hội XII của Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là hợp đồng theo phương thức thiết kế - xây dựng - lắp đặt.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm do nhiều nguyên nhân - Ảnh 1Trách nhiệm của tổng thầu đã được quy định rõ, nhưng ở đây có nhiều yếu tố tác động dẫn đến chậm: “Một phần do chúng ta dùng nguồn vốn của Chính phủ Trung Quốc, nên các nhà thầu phải là Trung Quốc, đó là cái ràng buộc. Chúng tôi theo dõi thấy nhà thầu Trung Quốc làm dự án ở Trung Quốc thì rất nhanh, nhưng ở Việt Nam thì có vướng mắc nhất định. Ban đầu vướng về giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế chậm, chậm thì sau đó trượt giá lên, lại phải thu xếp về vốn… Như vậy, nguyên nhân chậm rất là đa chiều, trong đó có cả yếu tố trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện. Đánh giá cụ thể năng lực của nhà thầu thì phải cụ thể, không thể nói chung được.

Còn về ràng buộc, tất cả hợp đồng phải có quy định trách nhiệm bên này bên kia, nhưng trong trách nhiệm đó thì có những cái trách nhiệm bên này lại tác động bên kia, không phải giải quyết hết ở trong đó được. Ví dụ, công tác thiết kế thì phải vào khoan địa chất, nhưng lại vướng giải phóng mặt bằng chậm. Hoặc kinh phí vượt lên thì phải ngồi lại đàm phán, ta không chủ động được, phía Trung Quốc thì có trình tự, thủ tục của họ. Chỉ có điều từ đó ta phải rút ra bài học là những dự án khác không có như thế”.