Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: nhiều vị trí xuống cấp cần sửa chữa
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp tác động tiêu cực đến hành khách và hoạt động vận hành tàu.

Một tấm lợp trên mái nhà ga Yên Nghĩa đã bị gió tốc từ tháng 9 năm 2024.

Vừa qua, nhiều hành khách phản ánh, nước mưa dội thẳng xuống đoàn tàu và sảnh chờ tàu của Nhà ga Yên Nghĩa.

Việc hư hỏng mái nhà ga đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của khách hàng.

Mái thang máy dẫn lên nhà ga Hà Đông vỡ nát. Thang đã tạm dừng hoạt động, người dân đi bộ lên nhà ga.

Chị Nguyễn Hoàng Yến, trú tại quận Hà Đông chia sẻ: "Việc một số khu vực của các nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuống cấp khiến việc đi lại của hành khách trở nên bất tiện hơn rất nhiều. Mong rằng cơ quan quản lý sớm có biện pháp khắc phục".

Một tấm chắn khe co giãn hư hỏng, đơn vị quản lý đã để cọc tiêu cảnh báo người dân tránh dẫm phải.

Nhiều hành khách cho rằng, một số hạng mục đã xuống cấp từ lâu nhưng chưa được sửa chữa kịp thời.

Tấm lợp trên nóc nhà ga Yên Nghĩa bị mất đã bộc lộ rõ bất cập khi thời gian qua Hà Nội liên tục xảy ra mưa lớn.

Một bảng thông tin chờ tàu cũng đã dừng hoạt động.

Tấm kính lan can tại nhà ga Hà Đông đã bị vỡ cần được thay thế.

Một số bộ phận xuống cấp, hoen gỉ.

Đường tiếp cận nhà ga bong tróc, đọng nước.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thừa nhận việc chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng do thiên tai gây nên dẫn đến tác động tiêu cực đến hành khách và hoạt động vận hành tàu trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.

Để nhanh chóng chấm dứt ảnh hưởng tiêu cực do nước mưa tác động đến hành khách cũng như làm mất vệ sinh, gây nguy cơ trơn trượt khu vực sảnh nhà ga Yên Nghĩa và một số cầu thang lên xuống, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã thống nhất với các cơ quan liên quan, tiến hành sửa chữa khẩn cấp ngay một số hạng mục: Thay thế các tấm mái nhà ga Yên Nghĩa, mái các cầu thang lên - xuống tại các nhà ga bi hư hỏng và tấm kính vách tường nhà ga bị vỡ… trên tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông. Đối với những hạng mục có yêu cầu nguồn kinh phí lớn, cần phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Hà Nội Metro đang phối hợp cùng cơ quan quản lý để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Luật Thủ đô 2024: khơi thông nguồn lực, phát triển đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị được xem là trục “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng đô thị. Để giao thông công cộng thực sự phát triển, Luật Thủ đô 2024 đã dành một điều quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD).

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 969/QĐ-TTg ngày 18/5/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh).

Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn TP.