Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thanh toán tiền, mới chạy thử toàn tuyến

Kinhtedothi - Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục nhấn mạnh lại điều kiện để dự án chạy thử toàn tuyến, đó là phải thanh toán tiền cho họ.
Tổng thầu tiếp tục đòi tiền mới cho chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Chạy thương mại cuối năm 2020?
Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục có những động thái khiến dư luận chú ý khi mới đây tuyên bố dự án sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020. Cụ thể, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu các hạng mục công trình và thời gian qua, sự phối hợp giữa Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) đang được thực hiện tốt. Phía Tổng thầu đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của đại diện chủ đầu tư.
Với tiến độ công việc như hiện tại, ông Đường Hồng tự tin rằng, các hạng mục dự án sẽ được nghiệm thu xong ngay trong tháng 7/2020. Sau đó, dự án sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trước khi Bộ GTVT nghiệm thu và bàn giao dự án cho TP Hà Nội. Đại diện Tổng thầu khẳng định, nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.
Về vấn đề nhân sự, ông Đường Hồng cho hay, hiện nay, 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch Covid-19 đã hoàn thành cách ly, trở lại làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong số này, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.
Tiếp tục đòi tiền
Dù tỏ ra khá tự tin với công tác phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường sắt trong công tác nghiệm thu nhưng đại diện Tổng thầu Trung Quốc không quên nhấn mạnh điều kiện để “các công việc diễn ra đúng kế hoạch”. Đó chính là việc Tổng thầu phải được “thanh toán kinh phí theo quy định của hợp đồng”. Việc thanh toán này phải được thực hiện ngay sau khi các hạng mục dự án nghiệm thu xong và trước khi dự án vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Đại diện Tổng thầu EPC khẳng định, lịch vận hành chạy thử 20 ngày sẽ chưa được ấn định cho tới khi chủ đầu tư thanh toán kinh phí theo hợp đồng cho Tổng thầu.
Tuy nhiên, ngay cả khi yêu cầu thanh toán tiền của Tổng thầu Trung Quốc được đáp ứng cũng chưa có gì bảo đảm cuối năm 2020 dự án sẽ chạy thương mại. Lý do đơn giản vì sau khi hoàn thành nghiệm thu, dự án còn cần được đánh giá an toàn kỹ thuật do tổ chức độc lập đến từ Pháp tiến hành. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Âu và trên thế giới nên ngay cả Bộ GTVT cũng chưa biết chính xác khi nào đoàn chuyên gia Pháp mới có thể có mặt tại Việt Nam để thực hiện công việc tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cách đây không lâu, Tổng thầu EPC từng yêu cầu cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ngay lập tức Bộ GTVT đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu này. Theo Bộ GTVT, dù rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Hiện tổng số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ