Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thanh toán tiền, mới chạy thử toàn tuyến

Kinhtedothi - Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục nhấn mạnh lại điều kiện để dự án chạy thử toàn tuyến, đó là phải thanh toán tiền cho họ.
Tổng thầu tiếp tục đòi tiền mới cho chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Chạy thương mại cuối năm 2020?
Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục có những động thái khiến dư luận chú ý khi mới đây tuyên bố dự án sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020. Cụ thể, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu các hạng mục công trình và thời gian qua, sự phối hợp giữa Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) đang được thực hiện tốt. Phía Tổng thầu đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của đại diện chủ đầu tư.
Với tiến độ công việc như hiện tại, ông Đường Hồng tự tin rằng, các hạng mục dự án sẽ được nghiệm thu xong ngay trong tháng 7/2020. Sau đó, dự án sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trước khi Bộ GTVT nghiệm thu và bàn giao dự án cho TP Hà Nội. Đại diện Tổng thầu khẳng định, nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.
Về vấn đề nhân sự, ông Đường Hồng cho hay, hiện nay, 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch Covid-19 đã hoàn thành cách ly, trở lại làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong số này, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.
Tiếp tục đòi tiền
Dù tỏ ra khá tự tin với công tác phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường sắt trong công tác nghiệm thu nhưng đại diện Tổng thầu Trung Quốc không quên nhấn mạnh điều kiện để “các công việc diễn ra đúng kế hoạch”. Đó chính là việc Tổng thầu phải được “thanh toán kinh phí theo quy định của hợp đồng”. Việc thanh toán này phải được thực hiện ngay sau khi các hạng mục dự án nghiệm thu xong và trước khi dự án vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Đại diện Tổng thầu EPC khẳng định, lịch vận hành chạy thử 20 ngày sẽ chưa được ấn định cho tới khi chủ đầu tư thanh toán kinh phí theo hợp đồng cho Tổng thầu.
Tuy nhiên, ngay cả khi yêu cầu thanh toán tiền của Tổng thầu Trung Quốc được đáp ứng cũng chưa có gì bảo đảm cuối năm 2020 dự án sẽ chạy thương mại. Lý do đơn giản vì sau khi hoàn thành nghiệm thu, dự án còn cần được đánh giá an toàn kỹ thuật do tổ chức độc lập đến từ Pháp tiến hành. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Âu và trên thế giới nên ngay cả Bộ GTVT cũng chưa biết chính xác khi nào đoàn chuyên gia Pháp mới có thể có mặt tại Việt Nam để thực hiện công việc tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cách đây không lâu, Tổng thầu EPC từng yêu cầu cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ngay lập tức Bộ GTVT đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu này. Theo Bộ GTVT, dù rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Hiện tổng số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tường bao Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã bị sập: lỗi kết cấu hay hậu quả mưa lũ?

Tường bao Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã bị sập: lỗi kết cấu hay hậu quả mưa lũ?

26 Nov, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau đợt mưa lũ vừa qua  nhiều hạng mục hạ tầng ở khu vực xã Vĩnh Ngọc cũ, nay thuộc phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, bị hư hại nặng. Đáng chú ý, công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao với hàng chục mét tường bao quanh bị đổ sập, để lộ kết cấu bên trong khiến người dân không khỏi bất ngờ.

Điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản một số mỏ tại các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Đồng Nai

Điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản một số mỏ tại các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Đồng Nai

25 Nov, 03:33 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2581/QĐ-TTg ngày 24/11/2025 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến sử dụng khoáng sản tại các khu vực: vonfram Núi Pháo, tỉnh Thái Nguyên; mỏ đồng Tả Phời, tỉnh Lào Cai và mỏ bôxit Thọ Sơn và Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai trong Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cơ chế đặc thù đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm 

Cơ chế đặc thù đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm 

23 Nov, 06:13 PM

Kinhtedothi - Việc áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nguồn cung cho các dự án trọng điểm quốc gia, vùng và tỉnh đã và đang được triển khai tại Đồng Nai. Nhờ đó, nhiều mỏ đã được áp dụng cơ chế này, tạo bước tháo gỡ cần thiết, góp phần đảm bảo các dự án quan trọng của Nhà nước hoàn thành đúng tiến độ.

Phú Thọ: khẩn trương hoàn thành phương án quản lý về địa chất, khoáng sản

Phú Thọ: khẩn trương hoàn thành phương án quản lý về địa chất, khoáng sản

22 Nov, 05:28 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung hoàn thành phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trước ngày 25/11/2025, trình UBND tỉnh để hoàn thiện. Đây được xem là nhiệm vụ cấp bách nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập.

Huế: một mùa mưa khác biệt ở Phú Bài

Huế: một mùa mưa khác biệt ở Phú Bài

22 Nov, 07:30 AM

Kinhtedothi- Địa hình cao và hệ thống thoát nước tốt giúp Phú Bài ít bị tác động trong đợt mưa lũ vừa qua. Đây cũng là lý do khu vực ngày càng được quan tâm hơn khi người dân tìm kiếm một môi trường sống an toàn và bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ