Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thanh toán tiền, mới chạy thử toàn tuyến

Kinhtedothi - Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục nhấn mạnh lại điều kiện để dự án chạy thử toàn tuyến, đó là phải thanh toán tiền cho họ.
Tổng thầu tiếp tục đòi tiền mới cho chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Chạy thương mại cuối năm 2020?
Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục có những động thái khiến dư luận chú ý khi mới đây tuyên bố dự án sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020. Cụ thể, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu các hạng mục công trình và thời gian qua, sự phối hợp giữa Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) đang được thực hiện tốt. Phía Tổng thầu đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của đại diện chủ đầu tư.
Với tiến độ công việc như hiện tại, ông Đường Hồng tự tin rằng, các hạng mục dự án sẽ được nghiệm thu xong ngay trong tháng 7/2020. Sau đó, dự án sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trước khi Bộ GTVT nghiệm thu và bàn giao dự án cho TP Hà Nội. Đại diện Tổng thầu khẳng định, nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.
Về vấn đề nhân sự, ông Đường Hồng cho hay, hiện nay, 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch Covid-19 đã hoàn thành cách ly, trở lại làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong số này, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.
Tiếp tục đòi tiền
Dù tỏ ra khá tự tin với công tác phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường sắt trong công tác nghiệm thu nhưng đại diện Tổng thầu Trung Quốc không quên nhấn mạnh điều kiện để “các công việc diễn ra đúng kế hoạch”. Đó chính là việc Tổng thầu phải được “thanh toán kinh phí theo quy định của hợp đồng”. Việc thanh toán này phải được thực hiện ngay sau khi các hạng mục dự án nghiệm thu xong và trước khi dự án vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Đại diện Tổng thầu EPC khẳng định, lịch vận hành chạy thử 20 ngày sẽ chưa được ấn định cho tới khi chủ đầu tư thanh toán kinh phí theo hợp đồng cho Tổng thầu.
Tuy nhiên, ngay cả khi yêu cầu thanh toán tiền của Tổng thầu Trung Quốc được đáp ứng cũng chưa có gì bảo đảm cuối năm 2020 dự án sẽ chạy thương mại. Lý do đơn giản vì sau khi hoàn thành nghiệm thu, dự án còn cần được đánh giá an toàn kỹ thuật do tổ chức độc lập đến từ Pháp tiến hành. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Âu và trên thế giới nên ngay cả Bộ GTVT cũng chưa biết chính xác khi nào đoàn chuyên gia Pháp mới có thể có mặt tại Việt Nam để thực hiện công việc tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cách đây không lâu, Tổng thầu EPC từng yêu cầu cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ngay lập tức Bộ GTVT đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu này. Theo Bộ GTVT, dù rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Hiện tổng số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

05 Nov, 08:00 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, yêu cầu phát triển đô thị xanh và kiến trúc bền vững được đặt ra ngày càng rõ rệt.

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ