Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thay thầu phụ, phê bình Tổng thầu Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Do không đảm bảo an toàn thi công, chậm tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông, Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu thay thế nhà thầu ga La Thành. Ban này cũng phê bình Tổng thầu EPC Trung Quốc vì quản lý nhà thầu lỏng lẻo.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, kiểm tra tại hiện trường nhà ga La Thành về công tác an toàn thi công cho thấy: Hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga này vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt. Hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1-2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)
Chưa hết, các lỗi tại hiện trường, ghi nhật ký thi công, biên bản hiện trường… đã được Ban Quản lý dự án đường sắt và Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp đối với nhà thầu ga La Thành là Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Trường Sơn, nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp.

Đáng nói, nhà thầu thi công ga La Thành phải hoàn thành kết cấu tầng 2-3 vào ngày 13/3, tuy nhiên, hiện tại ga La Thành vẫn chưa xong các cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga, chậm tiến độ khoảng 40 ngày.

Ban Quản lý đường sắt cho biết, tính tới thời điểm này, nhà thầu huy động được hơn 30 công nhân nhưng việc điều hành của nhà thầu không sát sao nên dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Trong khi đó, năng lực tài chính nhà thầu yếu nên có thời điểm không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án.

Với tình hình trên, Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC phải thay thế ngay thầu phụ Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Trường Sơn, đưa thầu phụ đủ năng lực vào thi công ga La Thành.

Cùng đó, Ban Quản lý đường sắt cũng phê bình Tổng thầu EPC, lí do là Tổng thầu này quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên để xảy ra nhiều tồn tại. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, chậm tiến độ thi công nhà ga La Thành.

Theo chốt hạn của Bộ Giao thông vận tải, cuối năm 2016 dự án phải kết thúc và đưa tuyến đường sắt đi vào vận hành. Trong đó, phải hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7; các khu Depot hoàn thành vào tháng 9.