Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường sắt điều chỉnh biểu đồ chạy tàu khách tuyến Bắc - Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa lên kế hoạch chạy tàu khách tuyến Bắc - Nam sau Tết Nhâm Dần 2022 đảm bảo vừa phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, vừa thi công gói 7.000 tỷ vốn trung hạn vừa tổ chức chạy tàu.

Theo đó, từ 14/2, mỗi ngày đường sắt chỉ chạy 3/4 đôi tàu tàu khách nhanh Thống nhất. Khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng, các Công ty CP Vận tải đường sắt báo cáo tổng công ty để tổ chức chạy thêm đôi tàu còn lại.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Tuấn Anh
Tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Tuấn Anh

Chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tàu SE3 xuất phát ga Hà Nội lúc 17 giờ 25, SE5 lúc 15 giờ 45, SE7 lúc 6 giờ 00. Tàu SE3 đến ga Sài Gòn lúc 6 giờ 22, tàu SE5 lúc 5 giờ 00, tàu SE7 lúc 18 giờ 25.

Chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, tàu SE4 xuất phát ga Sài Gòn lúc 20 giờ 10, SE6 lúc 15 giờ 25, SE8 lúc 6 giờ 00. Tàu SE4 đến ga Hà Nội lúc 8 giờ 21, tàu SE6 lúc 5 giờ 22, tàu SE8 lúc 19 giờ 15.

Về kế hoạch tàu khách khu đoạn, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội khai thác đôi tàu NA1/NA2 giữa Hà Nội - Vinh và ngược lại. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn khai thác các đôi tàu khách: SE21/SE22 giữa khu đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng, SQN1/SQN2 Sài Gòn - Quy Nhơn, SNT1/SNT2 và SNT3/SNT4 Sài Gòn - Nha Trang và SPT1/SPT2 Sài Gòn - Phan Thiết.

Tổng công ty yêu cầu căn cứ vào biểu đồ chạy tàu khách đã xây dựng, các công ty CP Vận tải đường sắt chủ động trong kế hoạch nối thêm xe khách, xe hàng nguyên toa, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại, vận chuyển hành lý của hành khách, nâng cao hiệu suất sử dụng phương tiện, tiết kiệm chi phí.

Trong trường hợp phục vụ nhu cầu vận chuyển đột xuất cần chạy thêm tàu khách ngoài kế hoạch, các công ty CP Vận tải đường sắt đề xuất cụ thể hành trình như thành phần đoàn tàu, ga dừng đỗ đón trả khách,… để tổng công ty xem xét, quyết định.

Do việc bố trí các điểm chạy chậm để thi công gói 7.000 tỷ đồng ảnh hưởng đến thời gian chạy của đoàn tàu trong khu gian, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt tăng cường kiểm tra, giám sát các đường ngang lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động, đường ngang lắp đặt thiết bị cần chắn tự động khi trong khu gian có bố trí điểm chạy chậm để thi công, nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục các sự cố phát sinh, đảm bảo an toàn chạy tàu.