Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội "đội vốn" gần 400 triệu euro

Chia sẻ Zalo

Dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) dự kiến ban đầu có tổng mức đầu tư 783 triệu euro. Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện đã phải điều chỉnh lên 1.176 triệu euro, tăng gần 400 triệu euro.

Ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết như trên tại buổi làm việc với Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) chiều 19/11.

Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang ký kết bổ sung hiệp định vốn vay với các nhà tài trợ AFP và AIB. Việc tăng tổng mức đầu tư của dự án cũng khiến các bộ ngành liên quan đang phải giải trình trước Chính phủ.

 
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đang bị đôi vốn 400 triệu euro.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đang bị đội vốn 400 triệu euro.
Đại diện các nhà tài trợ dự án đường sắt đô thị số 3 cũng đánh giá: Hiện nay việc bàn giao mặt bằng chậm cũng đang tạo áp lực cho các bên liên quan, nếu “chậm trễ trong GPMB dự án sẽ mất thêm chi phí”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc GPMB và bố trí tái định cư ở Hà Nội là rất khó khăn vì tuyến đường sắt độ thị số 3 đi qua hầu hết các khu dân cư của thành phố. Do vậy, các nhà tài trợ cần xem đây là vấn đề đặc thù để xử lý cho phù hợp.

“Còn nếu đưa GPMB vào để giải quyết vấn đề vốn sẽ rất khó khăn cho Hà Nội”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Tuyến số 2: Từ 19.555 lên 51.700 tỷ đồng

Ngoài dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội bị đội vốn lớn thì dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) cũng đang bị dừng triển khai để thẩm tra tổng mức đầu tư điều chỉnh.
Dự án tàu điện số 2 được phê duyệt năm 2008, dự tính khởi công tháng 12/2013 có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng (tương đương 131 tỷ yên). Đến nay dự án chưa triển khai (chậm 2 năm) do đang phải chờ Bộ Kế hoạch&Đầu tư phê duyệt với tổng vốn đầu tư tăng lên đến 51.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Mạnh cho biết: Việc chậm trễ trong triển khai đang đẩy dự án vào tình trạng không tìm được nguồn vốn tài trợ do đến hết năm 2016 hiệp định vay vốn JICA sẽ hết hiệu lực.

Nếu không có gói thầu xây lắp nào thực hiện thì hiệu lực của khoản vay sẽ bị xem xét, đánh giá lại dự án. Nếu điều này xảy ra dự án sẽ rất khó triển khai.

Do vậy, ông Nguyễn Quang Mạnh đề nghị các bộ ngành và Chính phủ cho phép chủ đầu tư dự án, UBND TP Hà Nội cho triển khai gói thầu Depot để có thể giải ngân một gói thầu xây lắp, khi đó hợp đồng vay vốn chỉ gia hạn chứ không phải đánh giá lại.

Ông Nguyễn Quang Mạnh cũng cho hay, hiện Bộ Kế hoạch&Đầu tư đã thuê một công ty tư vấn của Anh tiến hành thẩm tra dự án và dự kiến tháng 4/2016 sẽ có báo cáo chính thức, nhưng sẽ hoàn thành báo cáo sơ bộ trước tết Nguyên đán 2016. Do vậy có thể sẽ tổ chức đấu thầu trước khi các khoản vay với JICA hết hiệu lực.