Mũi khoan của ''quái thú'' Táo Bạo đã lắp ráp xong. |
Các chuyên gia nước ngoài đang phối hợp với cán bộ Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội tiến hành nghiệm thu máy Táo Bạo. |
Mỗi máy đào ngầm TBM như một đoàn tàu, chạy trên đường ray, khép kín cả quy trình, đào - thải - lắp. |
Một phiến vỏ hầm nặng khoảng 4 tấn mỗi đốt hầm bao gồm 6 phiến phiến, tạo thành vòng tròn khép kín có đường kính trong 5,7m, chiều dày 0,3m. |
Điều khiển ''quái thú'' là một công việc vô cùng phức tạp, hiện vẫn do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm. |
Để vận hành mỗi máy đào TBM cần khoảng 20 kỹ sư/ca. |
Băng chuyền tải đất thải trong quá trình đào ra các toa xe để vận chuyển đi. |
Hệ thống kỹ thuật của TBM đòi hỏi độ chính xác, an toàn cực cao. |
Bảng điều khiển như ''ma trận''. |
Máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có đường kính 7 - 17,5m. |
Mỗi máy đào TBM dài khoảng 100m, bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ thống phụ trợ khác. |