Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt sắp có Công ty “khủng”?

Kinhtedothi - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có Tờ trình gửi Bộ GTVT, xin được sáp nhập 2 đơn vị: Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, để tăng cường năng lực và sức cạnh tranh với vận tải hàng không cũng như đường bộ.
Hợp nhất theo 2 giai đoạn
Trong Tờ trình gửi Bộ GTVT, VNR đề xuất phương án tái cơ cấu 2 Công ty nói trên theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, sẽ hợp nhất 2 Công ty CP Vận tải Sài Gòn và Hà Nội thành Công ty CP Vận tải Đường sắt, có chức năng tổ chức kinh doanh vận tải hành khách, hành lý và các dịch vụ gia tăng trong nước và liên vận quốc tế; sở hữu toàn bộ toa xe khách, toa xe hàng, các phương tiện thiết bị khác nhằm phục vụ hành khách, cứu viện và sữa chữa phương tiện vận tải…
DN hợp nhất sẽ thực hiện nhiệm vụ kinh doanh vận tải hành khách, đồng thời thành lập một Công ty TNHH MTV kinh doanh vận tải hàng hóa (nắm giữ 100% vốn), để quản lý và khai thác toàn bộ toa xe hàng, trang thiết bị và phương tiện phục vụ vận tải hàng hoá; cứu viện đường sắt, các trạm khám chữa toa xe...
Giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2019 - 2020, sau khi ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng hiệu quả, ngành đường sắt sẽ cổ phần hóa Công ty TNHH MTV kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt theo hình thức Công ty CP Nhà nước không chi phối.
Theo lãnh đạo VNR, sau khi sáp nhập sẽ dôi dư ra khoảng 40% lao động của cả 2 công ty để chuyển qua làm các dịch vụ gia tăng như vận chuyển đường ngắn, Logictics...
Ý tưởng hợp nhất này xuất phát từ thực trạng kinh doanh ngày một sa sút của2 đơn vị. Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh cho biết, sau 1 năm tái cơ cấu, cổ phấn hóa, 2 công ty con chủ lực của ngành đường sắt ở hai đầu Bắc - Nam đã sụt giảm nghiêm trọng cả về sản lượng, doanh thu lẫn thị phần vận tải, kéo theo những khó khăn về tiền lương, thu nhập, khiến đời sống của người lao động ngày càng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thời gian qua đường sắt phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt từ vận tải hàng không và đường bộ và đang tỏ ra đuối sức.
Tập trung nguồn lực để cạnh tranh
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã phải thừa nhận, đường sắt đang đi từ hiện đại tới lạc hậu. Số vốn đầu tư ít ỏi cùng với tư duy trì trệ qua hàng chục năm đã khiến vận tải đường sắt rơi vào bi kịch. Trong vài năm qua, vận tải đường sắt cũng đã bắt đầu thay đổi tư duy, chuyển mình; tuy nhiên, với số vốn đầu tư ít ỏi từ ngân sách hàng năm, đường sắt vẫn đang vùng vẫy để thoát ra.
Lãnh đạo VNR chia sẻ, trong khi hàng không và đường bộ giai đoạn 2010 - 2015 được quan tâm đầu tư mạnh mẽ thì đường sắt vẫn duy trì kết cấu hạ tầng lạc hậu, công nghệ cũ kỹ, năng suất lao động thấp, chất lượng chạy tàu không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Hơn nữa, 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn hiện đang cùng khai thác một thị trường với nhiều lộ trình trùng lắp, không tránh khỏi cạnh tranh, thậm chí là có thể xuất hiện vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho nhau, làm suy giảm nguồn lực chung và giảm khả năng cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh chung của ngành đường sắt. Do đó,
Do đó, lãnh đạo VNR cho rằng, cần thiết phải gộp 2 Công ty lại làm một để tạo ra động lực để vận tải đường sắt không ngừng đổi mới và phát triển. Việc sáp nhập sẽ hạn chế tối đa xáo trộn về tổ chức, đặc biệt giảm thiểu việc điều chuyển lao động từ địa bàn này sang địa bàn khác; đảm bảo mục tiêu tái cơ cấu mô hình tăng trưởng; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của vận tải đường sắt; thu hút cổ đông chiền lược tham gia kinh doanh vận tải đường sắt…
Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh cho hay, kế hoạch sáp nhập 2 đơn vị đã được tham khảo qua mô hình tổ chức kinh doanh của các Tập đoàn, Tổng công ty trong nước và đặc biệt là đường sắt một số nước phát triển như: Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Ý, Indonesia, Malaysia...
Từ ngày 1/1/2016, 2 Công ty CP Vận tải hành khách đường sắt: Hà Nội và Sài Gòn bắt đầu hoạt động theo mô hình Công ty CP với tổng số lao động lên tới 7.600 người. Dự kiến, sau khi hợp nhất, hệ số sử dụng chỗ của tàu khách (kể cả trong điều kiện trung bình thấp) sẽ đạt mức 75%; tiết kiệm khoảng 5 - 6% chi phí chạy tàu khách; giảm đầu mối tổ chức, định biên lao động và các chi phí về trụ sở văn phòng làm việc tại các Chi nhánh và các ga.   
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

15 Dec, 06:37 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12/2025 ghi dấu một thời khắc đặc biệt của ngành hàng không Việt Nam khi chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra. Dù là chuyến bay kỹ thuật, sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn xây dựng sang vận hành, mở ra kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới cho hạ tầng hàng không quốc gia.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẵn sàng thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẵn sàng thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến

15 Dec, 04:39 PM

Kinhtedothi - Sau gần 30 tháng thi công (rút ngắn thời gian thi công 6 tháng so với kế hoạch) dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cán mốc thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn còn lại, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ công trình trước tháng 6/2026.

Sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên

Sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên

15 Dec, 03:53 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đón chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh. Dù chưa phải chuyến bay thương mại nhưng chuyến bay kỹ thuật mang ý nghĩa đặc biệt này đã đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành hàng không Việt Nam, mở ra giai đoạn vận hành thử của dự án sân bay lớn nhất cả nước, mang tầm vóc quốc tế.

Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm trên cao tốc

Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm trên cao tốc

15 Dec, 12:40 PM

Kinhtedothi - Thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, từ ngày 10/12 đến 19/12, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng loạt ra quân trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm. Trong những ngày làm việc đầu tiên, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ