Dương Trường Giang tiết lộ về người cũ của “Hà Nội mùa lá bay”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nổi tiếng với rất nhiều ca khúc mang chủ đề phố của Hà Nội, nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Dương Trường Giang tiết lộ “Hà Nội mùa lá bay” viết trong khoảnh khắc chở người yêu cũ đi trên phố trước khi chia tay.

3 năm rồi “Phố không mùa” được cất lên, khán giả vẫn nhắc về nó như một hiện tượng của nhạc sĩ trẻ viết về Hà Nội. Nhưng hoàn cảnh ra đời của các tác phẩm mang chủ đề phố vẫn là một bí mật?

Rất nhiều người muốn tôi giải thích về “Phố không mùa” nhưng tôi không thể giải thích được. Tôi chỉ có thể nói rằng tác phẩm được sáng tác trong chuỗi các tác phẩm khác nói về phố, trong đó có “Hà Nội mùa lá bay” là tác phẩm mở đầu. “Phố không mùa” đẩy câu chuyện ấy lên thành cao trào. 
Dương Trường Giang một gương mặt cá tính trong âm nhạc
Dương Trường Giang một gương mặt cá tính trong âm nhạc
Chùm tác phẩm này, đặc biệt là “Hà Nội mùa lá bay” được viết trong khoảnh khắc tôi chở người yêu cũ ra sân bay. Đấy là lần cuối cùng tôi được ở bên cô ấy. Vì tình yêu của chúng tôi bị gia đình cản trở. Bố mẹ cô ấy không muốn cho con gái yêu một nghệ sĩ. Đi trên phố còn lại một mình, tôi chỉ nghe tiếng gió và đất để rồi cho ra cảm xúc của “Hà Nội mùa lá bay”.

Là nhạc sĩ của thế hệ cuối 8X, nhưng âm nhạc của bạn lại quá tự sự, không gian chỉ quanh các con phố?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Tôi đến với nghệ thuật là hai bàn tay trắng. Bố mẹ tôi là công chức Nhà nước nên ban đầu không ủng hộ lắm chuyện con cái theo nghệ thuật. Tôi không có điều kiện để vào những tụ điểm vui chơi, trung tâm giải trí như nhiều bạn trẻ khác, hạnh phúc của tôi ngày ấy chỉ là một bình xăng đầy, nên tôi lắng nghe được mọi âm thanh trên phố. Và âm nhạc của tôi chính là những dòng nhật ký.

Có thể gọi bạn là một nhạc sĩ trẻ nổi tiếng, có 10 năm theo nghệ thuật, góp phần tạo nên sự nổi tiếng của những tên tuổi ca sĩ trẻ như Bùi Anh Tuấn; thế nhưng tại sao bạn rất ít xuất hiện trước công chúng?

Tôi không muốn xuất hiện trước công chúng vì hiểu rằng đối với nhạc sĩ điều quan trọng là tác phẩm, chứ không phải là hình ảnh của mình. Khán giả yêu những cống hiến của nghệ sĩ, đó là điểm tựa cho tôi làm nghề.

7 năm làm nghề tôi mới có được “Phố không mùa” và cũng phải đến 3 năm sau mới ra tiếp tục có được “Ngày trôi về phía cũ”. Dù “Ngày trôi về trốn cũ” là album của mình nhưng tôi không để hình ảnh của mình xuất hiện chủ đạo trên bìa đĩa, bởi vì với tôi điều quan trọng là tác phẩm.

Nhưng “Ngày trôi về phía cũ” sẽ phải là phong cách âm nhạc tiếp nối “Phố không mùa”?

“Ngày trôi về phía cũ” là sản phẩm CD đầu tiên của tôi. Album gồm 8 ca khúc mang màu sắc âm nhạc đậm chất Dương Trường Giang - một chút gì đó lạ mà rất quen. Các tác phẩm trong CD được nhạc sĩ Thành Vương, Phạm Hải Âu, Cao Nhật Trung, Hải Lê hòa âm phối khí, và được thể hiện bởi những giọng ca đang rất được giới trẻ quan tâm như Bùi Anh Tuấn, Dương Trần Nghĩa, OPlus band, Trung Quân Idol, Hoàng Khánh Linh (Á Quân Vietnam’s Got Talent 2012 và Giải Nhất Be U+ with Honda 2015). Mỗi người thể hiện một giai điệu, một phong cách. Các bài hát không giống nhau vì tôi không muốn nghệ sĩ dẫm chân lên nhau trong âm nhạc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần