Đường Vành đai 3 trên cao: Cao tốc như...đường làng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh về tình trạng xe khách, xe taxi, xe ôm dừng đỗ đón, trả khách sai quy định gây cản trở, mất ATGT tại khu vực đường Vành đai 3 trên cao.

Tình trạng trên diễn ra ở đoạn đường lên xuống khu vực nút Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi trong thời gian dài, nhưng không được xử lý triệt để.
Tràn lan xe khách dừng đỗ sai quy định
Có mặt tại khu vực này những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, chúng tôi ghi nhận, những phản ánh trên hoàn toàn đúng sự thật. Cụ thể, ngay tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 3 và đường dẫn xuống đường Nguyễn Xiển thường xuyên có chiếc xe khách ngang nhiên dừng đỗ trả khách, trả hàng ngay trên đường cao tốc, nhưng không hề bị xử lý, như các xe mang BKS 22B – 001.23, 29B – 145.89, 29B – 601.56, 21B – 004.01, 29B – 088.62… Lái xe khách đã vậy, người bộ hành cũng bất chấp nguy hiểm đón xe, xuống xe ngay trên đường cao tốc. Có cầu ắt có cung, hàng chục xe ôm, xe taxi thản nhiên dừng đỗ đón khách ngay trên đường Vành đai 3 cũng như đường dẫn xuống, khiến khu vực này luôn trong tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, thường trực nguy cơ mất an toàn và UTGT.
 Xe khách dừng đỗ trả khách, trả hàng trên đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: Vân Nhi
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Lợi, một lái xe thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết, mặc dù tuyến đường được phép chạy với tốc độ 80km/giờ, nhưng hầu hết chẳng lái xe nào dám chạy với tốc độ này khi qua những khu vực đường lên xuống. “Tại những khu vực đường dẫn lên, xuống, đường chỉ có 2 làn xe mà xe khách, người đi bộ, xe ôm thản nhiên dừng đỗ đón trả khách, băng cắt qua đường như… đường làng. Chỉ sơ xảy một chút, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào” – anh Lợi nói.
Mới xử lý phần ngọn
Có mặt tại khu vực này trong nhiều ngày, mới thấy, dù các lực lượng chức năng vẫn tiến hành tuần tra, lập chốt xử lý vi phạm nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 18/9, phía trên đường Vành đai 3, đoạn qua khu vực đường dẫn xuống đường Nguyễn Xiển, Đội CSGT số 7 đã bố trí một chiến sỹ sử dụng xe chuyên dụng tiến hành tuần tra. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý này vẫn chỉ dừng ở mức “cưỡi ngựa xem hoa”. Trong khi đó, tại phía dưới đường Nguyễn Xiển, Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh quận Thanh Xuân đã phối hợp với Công an phường Hạ Đình lập chốt, tiến hành xử lý người điều khiển xe máy, người đi bộ di chuyển từ đường cao tốc xuống… nhưng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.
Lý giải về việc này, lãnh đạo Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Thanh Xuân cho biết, theo phân cấp quản lý, Công an quận chịu trách nhiệm quản lý khu vực dưới đường Nguyễn Xiên, còn trên đường Vành đai 3 là do Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội quản lý. Do đó, dù Đội vẫn thường xuyên phối hợp với Công an phường Hạ Đình tiến hành kiểm tra, xử lý người điều khiển xe máy, đi bộ di chuyển từ đường Vành đai 3 trên cao xuống đường Nguyễn Xiển. Tuy nhiên, do "gốc của vấn đề" là tình trạng xe khách dừng đỗ đón, trả khách sai quy định chưa được xử lý đến nơi đến chốn nên hiệu quả đem lại không cao.
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, tình trạng xe khách dừng đỗ trên đường Vành đai 3 rất khó xử lý triệt để. Nguyên nhân do tại khu vực này đường chỉ có 2 làn nên việc lập chốt xử lý vi phạm là rất khó, có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng làm nhiệm vụ cũng như mất ATGT. Cũng theo Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, mặc dù Đội đã bố trí lực lượng tuần tra lưu động, nhưng chỉ cần các lực lượng vừa đi khỏi, lái xe lại tiếp tục vi phạm. Để khắc phục tình trạng trên, đại diện Đội CSGT số 7 kiến nghị các đơn vị có chức năng lắp đặt hệ thống camera tại nút để tiến hành phạt nguội các trường hợp cố tình vi phạm.
Hiện nay, các tuyến đường cao tốc đang do Cục CSGT, Bộ Công an quản lý. Do đó, để tạo sự đồng thuận trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, đề nghị các đơn vị có liên quan xem xét bàn giao đường Vành đai 3 (cũng là đường cao tốc - PV) lại cho Cục CSGT quản lý.
Đội trưởng Đội CSGT số 7 Đỗ Mạnh Ninh