Đường Vành đai 3 vẫn đảm bảo an toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, trong dư luận dấy lên một số nghi ngại về việc các vật liệu xây dựng bị bỏ sót tại công trình đường Vành đai 3 trên cao tuyến Mai Dịch - Linh Đàm rơi xuống, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một số đoạn ống thoát nước đường Vành đai 3 trên cao bị mất hoặc rò rỉ.
Một số đoạn ống thoát nước đường Vành đai 3 trên cao bị mất hoặc rò rỉ.
Quan sát, và ghi nhận trên toàn tuyến Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Linh Đàm trong những ngày qua cho thấy, tại một số điểm tiếp xúc giữa trụ và dầm của tuyến đường hiện có một số tấm lót bê tông, chất liệu vải dứa, vải bạt đang bong tróc. Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Quốc Phương - Giám đốc Xí nghiệp Sửa chữa xe máy, Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội - đơn vị chịu trách nhiệm giám sát, bảo trì tuyến đường cho biết, đây chỉ là những tấm lót bằng chất liệu nhẹ, dính chặt vào bê tông khi đổ mối nối, theo thời gian bong ra và rơi xuống nhưng không có khả năng gây nguy hiểm cho người đi đường. Công trình đã được đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng nhiều phụ kiện phục vụ thi công loại nhẹ vẫn cần thêm thời gian để gỡ bỏ, dọn dẹp.

Liên quan đến thông tin một số mảnh sắt, cốp pha gỗ, bê tông từ các vết nứt rơi xuống đe dọa sự an toàn của người và phương tiện lưu thông bên dưới, ông Phương cho biết, Xí nghiệp đã phối hợp với Ban QLDA Thăng Long - Bộ GTVT liên tục kiểm tra, rà soát nhưng chưa thấy hiện tượng như nêu trên. Các tấm ván, khúc gỗ được cài giữa hoặc chêm dưới các mối nối, khe dầm thực chất là các ván khuôn, đoạn xà gồ ngắn được chèn hoặc chêm để phục vụ đổ bê tông, ghép mặt đường. Để tháo dỡ các vật liệu này cần làm đúng quy trình, có dụng cụ, máy móc thao tác mới cậy ra được nên không có chuyện "tự rơi" xuống đường gây nguy hại.

Thực tế, sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hiện tuyến đường này đã xuất hiện một số vấn đề khiến cơ quan quản lý, bảo trì khá "đau đầu". Tại một số đoạn khu vực Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, nhiều ống thoát nước nhựa đã bị kẻ gian cưa cắt trộm hoặc nứt vỡ, rò rỉ. Sau khi hoàn thành, hệ thống ống này đã được bàn giao cho Xí nghiệp thoát nước quản lý, duy tu, nhưng do tuyến đường dài, không đủ nhân lực giám sát 24/24 giờ, nên việc mất mát khó tránh khỏi. Hiện nay, Xí nghiệp Sửa chữa xe máy đang hối thúc đơn vị thoát nước nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các điểm mất, vỡ ống nước để đảm bảo kết cấu kỹ thuật.

Trong khi đó, đối với công tác bảo hành, bảo trì tuyến đường lại rất có trách nhiệm, bởi Ban QLDA Thăng Long mỗi khi phát hiện sự cố đều nhanh chóng đưa lực lượng, máy móc đến khắc phục. Hiện Xí nghiệp và các lực lượng hữu quan vẫn duy trì tổ công tác hỗn hợp, tuần tra, rà soát trên tuyến hàng ngày vừa để đảm bảo ATGT vừa phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Xí nghiệp cam kết, trong tháng 6/2015 sẽ hoàn thành dỡ bỏ toàn bộ các phụ liệu, vật liệu nhẹ còn sót lại trên công trình.