ELECRAMA 2016: Cùng Ấn Độ “thắp sáng” kinh tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhu cầu năng lượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng 2,5 lần kể từ thập niên 90. Theo đó, 1,7 ngàn tỷ USD là mức đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết để đáp ứng nhu cầu điện tại khu vực này.

Ngoài ra, khu vực này còn đối diện nhiều thách thức như hệ thống truyền năng lượng chưa phát triển cũng như thiếu ổn định trong việc áp dụng các chính sách liên quan. Dù nhu cầu năng lượng ngày một gia tăng, những nguồn cung và đầu tư từ thị trường điện quốc tế vẫn còn chưa tương xứng. Trong số đó, Việt Nam với nền kinh tế phát triển nhanh và sôi động cũng đối mặt với vấn đề này với nhu cầu năng lượng tăng nhanh gấp hai lần GDP, do vậy, chính phủ dự báo nhu cầu của cả nước sẽ lên đến đỉnh điểm là 37.628 MW vào năm 2017, đứng thứ hai tại châu Á, chỉ sau Indonesia.
Đại diện ELECRAMA phát biểu tại buổi họp báo.
Đại diện ELECRAMA phát biểu tại buổi họp báo.
Trong khi đó, nền kinh tế 2,1 tỷ dân - Ấn Độ lại đóng vai trò thủ lĩnh tiên phong trong lĩnh vực phát triển năng lượng mặt trời, đô thị bền xanh, đảm bảo tăng trưởng bền vững. Ngay từ khi lên nắm quyền cách đây hơn 1 năm, Thủ tướng Narendra Modi đã cam kết sẽ đưa năng lượng sạch tới 300 triệu người dân Ấn Độ hiện chưa có điện và từng bước đưa Ấn Độ trở thành một trong những cường quốc năng lượng sạch, đạt sản lượng 100.000 MW đến năm 2022 từ mức 3.000 MW. Chính phủ dự trù kinh phí đầu tư gần 250 tỷ USD cho ngành năng lượng trong vòng 4-5 năm tới, trong đó 50 tỷ USD dành đầu tư hệ thống truyền tải điện.

Với nỗ lực nhằm đưa các sản phẩm, giải pháp về lĩnh vực điện tới thế giới, Hiệp hội các Nhà Sản xuất Điện và Điện tử Ấn Độ (IEEMA) sẽ tổ chức Hội chợ ELECRAMA lần thứ 12: “Diễn đàn Điện Thế giới” từ ngày 14 – 17/2/2016 tại Bangalore, Ấn Độ. Với sự góp mặt của 120 quốc gia, quy tụ hơn 10.000 sản phẩm và giải pháp thúc đẩy công nghiệp điện, đây là cầu nối hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác, đồng thời là nơi các bên gặp gỡ với các chuyên gia, học hỏi chia sẻ về chính sách trong ngành điện và năng lượng.

Ông Sunil Misra, Tổng Giám đốc IEEMA khẳng định: “Ấn Độ nồng nhiệt hoan nghênh sự vươn lên của Việt Nam – một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên chiến lược và đáng tin cậy, một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông. Tổng kim ngạch thương mại Ấn Độ - Đông Nam Á đã tăng lên đến 70 tỷ USD vào năm 2012, tuy nhiên chúng ta cần vươn tới mục tiêu 100 tỷ USD trong năm 2015 và 200 tỷ USD cho năm 2020”.