EU bất an vì lạm phát, thất nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo vừa được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố, chỉ số lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp của khu vực này vẫn không được cải thiện trong vòng 3 tháng qua.

Chỉ số giá tiêu dùng của khu vực đồng tiền chung (Eurozone) trong tháng 7 vẫn ở mức 0,2% do giá dầu giảm đã bù lại phần tăng giá của sản phẩm hàng hóa. Cụ thể, giá năng lượng đã giảm hơn tháng 6 khoảng 0,5%, xuống mức 5,6%; trong khi giá các mặt hàng thiết yếu đã tăng 0,9%.

Các nhà hoạch định chính sách lo ngại, thị trường EU sẽ rơi vào giai đoạn trì trệ khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp không chịu “móc ví” vì kỳ vọng giá tiếp tục giảm thêm. Để đảm bảo đạt được mức lạm phát mục tiêu 2%, từ nhiều tháng qua, Ngân hàng T.Ư châu Âu (ECB) đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay như triển khai chương trình mua trái phiếu lên tới 1.100 tỷ Euro.

Bên cạnh lạm phát, bản báo cáo mới của Eurostat cho thấy, thất nghiệp vẫn là một vấn đề của EU khi tỷ lệ 11,1% từ tháng 5 đến nay chưa được cải thiện.

Chuyên gia James Howat của Capital Economics nhận định những số liệu này cho thấy thị trường việc làm khó có thể phục hồi trong thời gian tới và là lời cảnh báo không mấy khả quan về nền kinh tế EU.