EU bị hạ triển vọng tín nhiệm xuống tiêu cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/8, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's Ratings (S&P) thông báo, hạ triển vọng tín nhiệm của Liên minh châu Âu (EU) từ mức ổn định xuống tiêu cực, sau khi liên minh này thực hiện các nỗ lực cứu trợ Hy Lạp và Anh quyết định tiến hành trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU.

 
Nguồn internet.
Nguồn internet.
Theo đó, xếp hạng tín nhiệm của EU dài hạn và ngắn hạn lần lượt duy trì ở AA+ và A-1+. Tuy nhiên, triển vọng xếp hạng hạ xuống mức tiêu cực, từ mức ổn định.

Xếp hạng được đưa ra do S&P cho rằng EU sẽ bảo lãnh đối với kế hoạch đầu tư mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái đó là thúc đẩy tài trợ vốn cho các khoản đầu tư vào châu Âu. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của Nghị viện châu Âu hồi tháng 6 vừa qua.

Cũng theo S&P, triển vọng tiêu cực cho thấy sức ép với EU gia tăng khi 3 nguồn đóng góp ngân sách chính gồm Pháp, Đức và Anh đều trong tình trạng suy giảm kinh tế.

Thêm vào đó, S&P bày tỏ lo ngại việc EU liên tục trích ngân sách hỗ trợ các thành viên mà không đòi hỏi nộp lại ngân sách, ví dụ, tài trợ một phần cho Hy Lạp, hay tài trợ cho Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Síp trước đó.

Tuy nhiên, S&P trông đợi EU sẽ cung cấp bảo hiểm rủi ro đầu tiên đối với khoản vay theo Kế hoạch Juncker. Mang tên Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, kế hoạch kích thích kinh tế này dự kiến sẽ giải ngân 315 tỷ euro trong vòng ba năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần