EU có thể miễn visa cho Thổ Nhĩ Kỳ vào 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) sẽ miễn visa cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Âu vào mùa thu năm 2016, trong trường hợp chính quyền Ankara đáp ứng được những yêu cầu đưa ra.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, lãnh đạo các nước thành viên EU và Thổ Nhĩ Kỳ đang có cuộc gặp tại Brussels, Bỉ vào Chủ nhật để thông qua một kế hoạch thúc đẩy đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.
EU có thể miễn visa cho Thổ Nhĩ Kỳ vào 2016 - Ảnh 1
Nếu các điều kiện được đáp ứng, việc miễn visa đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hiệu lực vào mùa thu 2016, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean - Claude Juncker cho biết.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh người đứng đầu chính phủ của các nước EU có cuộc gặp cùng với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu về vấn đề người di cư.

Ngoài việc nới lỏng kiểm soát visa, lãnh đạo các nước thành viên EU cũng nhất trí hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ Euro để chính quyền Ankara nỗ lực giảm bớt dòng người tị nạn từ nước này sang các nước EU.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp nhận trở lại những người bị bác đơn tị nạn ở EU từ tháng 6/2016, đồng thời kiểm soát tốt hơn đường bờ biển của nước này và chống lại các đường dây buôn người. Ngoài ra, hai bên dự tính cũng sẽ sắp xếp một vòng đàm phán vào tháng 12 để bàn về hồ sơ xin gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ đầu năm đến nay đã có gần một triệu người chạy trốn chiến tranh, đặc biệt là từ Syria đến các nước EU. Trong vài tháng gần đây, do sự siết chặt biên giới của các quốc gia sau vụ tấn công Paris, hàng ngàn người di cư đãmắc kẹt tại các cửa khẩu các nước vùng Balkan.

EU đã nỗ lực xích lại gần Nga nhằm tìm kiếm hòa bình ở Syria nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Tuy nhiên, sự kiện máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga ở biên giới Syria đã làm cho hội nghị thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ càng trở nên khó khăn hơn.