EU gia hạn lệnh trừng phạt chống Crimea thêm một năm

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) hôm 21/6 cho biết, các lệnh trừng phạt của khối này đối với bán đảo Crimea của Nga sẽ được kéo dài đến ngày 23/6/2022.

EU ngày 21/6 đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với Crimea thêm 1 năm. Ảnh: Tass
“EU đã gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Crimea, vốn được áp đặt sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga vào năm 2014” - thông báo được Hội đồng EU đưa ra trước thềm cuộc họp cấp cao của ngoại trưởng EU ở Brussels (Bỉ) hôm 21/6.
Trước đó, EU đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Crimea từ tháng 6/2014 khi Brussels cáo buộc việc Crimea và Sevastopol được sáp nhập vào Nga là “bất hợp pháp".
Theo đó, EU cấm các công ty châu Âu duy trì hoạt động kinh doanh với các doanh nghiệp ở Crimea. Các nước EU cũng cấm các hãng hàng không châu Âu khai thác các chuyến bay đến và đi từ Crimea, cũng như các hãng tàu đến các cảng của Crimea, áp đặt phong tỏa thương mại hoàn toàn trên bán đảo. Ngoài ra, các nước EU cũng bị cấm cấp thị thực cho cư dân Crimea.
Gói trừng phạt đối với Crimea được EU gia hạn hàng năm sau khi khối này tuyên bố vào năm 2014 rằng các biện pháp hạn chế sẽ vẫn có hiệu lực đến khi nào Crimea vẫn là một phần của Nga.
Theo thống kê, kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, các cuộc xung đột giữa lực lượng phiến quân với quân đội Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người, đồng thời đẩy quan hệ giữa Nga và phương Tây vào tình trạng căng thẳng kéo dài.