EU hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội thảo khởi động hỗ trợ của EU cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam.

 
EU hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng - Ảnh 1
Lễ ký kết biên bản thỏa thuận về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững giữa Bộ Công Thương và Phái đoàn EU tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, ngành năng lượng giữ vai trò cốt yếu trong quá trình công nghiệp hóa và tăng trưởng của Việt Nam. Việt Nam hiện đang là nước xuất khẩu năng lượng, tuy nhiên trong tương lai gần sẽ là nước nhập khẩu ròng với khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát điện vào năm 2020. Bởi vậy, các khoản đầu tư lớn, cải cách thị trường năng lượng là cần thiết để đáp ứng các nhu cầu trong tương lai.

Nhấn mạnh năng lượng bền vững là một trong hai lĩnh vực trọng tâm trong khuôn khổ Chương trình Định hướng hỗ trợ đa niên cho Việt Nam trong giai đoạn 2014-2020 của EU, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU Franz Jessen cho rằng sự kiện này đánh dấu việc khởi động chính thức về sự hợp tác của chương trình EU - Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng. Ông cũng cho biết, EU có kế hoạch hỗ trợ dài hơi cho ngành năng lượng Việt Nam với việc cung cấp 400 triệu Euro viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2020.

Nhằm hiện thực hóa các cam kết hợp tác giữa Việt Nam - EU, tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản thỏa thuận về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững giữa Bộ Công Thương và Phái đoàn EU tại Việt Nam.