EU “lạnh nhạt” với kế hoạch trừng phạt Nga của Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) dường như sẽ không tham gia vào việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Nga từ Mỹ.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga trong ngày 16/4 vì ủng hộ chính phủ Syria trong vụ việc sử dụng vũ khí hóa học, đã dẫn đến cuộc không kích đầu tiên của phương Tây.
 Bộ trưởng các nước EU trong cuộc họp tại Luxembourg hôm 16/4.
Sau khi Anh và Pháp tham gia vào cuộc không kích tên lửa của Mỹ nhắm vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria, các lãnh đạo phương Tây tiếp tục tìm cách nhấn mạnh sang lĩnh vực ngoại giao.
Các bộ trưởng đã đưa ra một tuyên bố mở đối với một lệnh cấm du lịch mới và đóng băng tài sản liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết, không có các cuộc thảo luận nào về các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.
Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Stef Blok nói với các phóng viên: "Chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy để có được một lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và cuối cùng là một tiến trình hòa bình.
"Giải pháp duy nhất là một quá trình hòa bình thông qua Hội đồng Bảo an", ông Blok nói thêm, sau khi có cuộc gặp vớ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm thứ Sáu tuần trước.
Các nhà ngoại giao EU cho rằng, ho sẽ không vội vã làm theo các kế hoạch của Mỹ. Nga là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của châu Âu và trong khi EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đáng kể đối với các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng của Moscow trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, mối quan hệ gần gũi giữa Nga và một số thành viên EU đã làm phức tạp thêm các cuộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới.