EU mới tái định cư cho 116/160.000 người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất về kế hoạch phân bổ 160.000 người di cư trong tháng 9 nhưng đến nay mới chỉ có 116 người tị nạn được tái định cư.

Lãnh đạo các nước thành viên EU đã nhất trí tái định cư cho 160.000 người di cư đáp ứng đủ các điều kiện về "nhu cầu bảo hộ quốc tế" vào tháng 9. Người tị nạn Syria, Iraq tại các quốc gia EU bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng di cư - như Italia và Hy Lạp - sẽ được đưa đến các quốc gia thành viên khác của EU.
Một trẻ di cư đang chuẩn bị phao trước khi vượt biển đến Hy Lạp.
Một trẻ di cư đang chuẩn bị phao trước khi vượt biển đến Hy Lạp.
Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 116 người được di chuyển, và mới chỉ có 1.418 nơi ở được chuẩn bị bởi 14 nước thành viên, theo một số liệu được đưa ra của Ủy ban châu Âu (EC) vào hôm thứ Ba, 3/11.
Tổng cộng có 86 người tị nạn đã được đưa từ Italia và 30 người từ Athens đã đến Luxembourg hôm thứ Tư, 4/11. Đan Mạch, Ireland và Vương quốc Anh có quyền lựa chọn không tham gia. Tuy nhiên, Anh là quốc gia duy nhất tuyên bố sẽ không tham gia quá trình tái định cư này.

Cơ chế di dời khẩn cấp của EU chỉ là một khía cạnh thể hiện mức độ khủng hoảng của cuộc di cư tại châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ II. Chỉ trong 6 tháng, đã có 432.345 đơn xin tị nạn được đệ trình. Tuy nhiên, các dữ liệu của EC cho thấy, ngoài các thách thức hậu cần, một "số lượng lớn của các quốc gia thành viên vẫn chưa đáp ứng các cam kết tài chính" và "rất ít quốc gia thành viên" đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ Serbia, Slovenia và Croatia.

Hiện nay, Syria, Iraq và Eritrea là những quốc gia có số người di cư vượt qua Địa Trung Hải chiếm đa số. Theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp quốc (UNHCR), khoảng 50% người di cư là từ Syria, 6% là người gốc Iraq, và 5% từ Eritrea.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần