EU muốn chấp dứt đàm phán gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) đề nghị chấp dứt quá trình đàm phán để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối EU.

 Cờ của Thổ Nhĩ Kỳ (trái) và cờ Liên minh châu Âu (phải).

Đây là tuyên bố của một số lãnh đạo EU trước nguy cơ từ việc chính quyền Tổng thống Erdogan tiếp tục thực hiện các cuộc thanh trừng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua. “Thông điệp chính trị gửi tới chính quyền Ankara rất rõ ràng, các cuộc đàm phán cho việc gia nhập khối nên đóng băng ngay lập tức”, Chủ tịch đảng Nhân dân châu Âu Manfred Weber nói.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức châu Âu lên tiếng chỉ trích và đề xuất hành động phản đối chiến dịch thanh trừng ở Thổ Nhĩ Kỳ, khi có tới hơn 110.000 người, từ binh sỹ, thẩm phán, lãnh đạo người Kurd đến các học giả, nhà báo bị cách chức, đuổi việc vì cáo buộc liên quan tới cuộc đảo chính hồi tháng 7. Châu Âu không thể chấp nhận được việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ khoảng 36.000 người và đóng cửa hàng loạt cơ quan truyền thông, báo chí sau cuộc đảo chính đó.

Lãnh đạo nhóm Đảng Xã hội, nhóm lớn thứ hai trong Nghị viện châu Âu Gianni Pitella cũng tán đồng quan điểm này. Ông Pitella cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời của Tổng thống Erdogan đang “ngày càng hướng tới một chế độ độc tài”. “Thông điệp chính trị của chúng tôi là Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo tính nhân quyền, dân quyền, dân chủ… nếu không sẽ chẳng có cuộc đàm phán gia nhập nào cả”, ông Pitella nói.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhiều lần cảnh báo rằng, châu Âu sẽ phải chịu hậu quả của việc dừng đàm phán và nước này có thể sẽ gia nhập những liên minh an ninh với Nga hay Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Ankara vẫn hy vọng giành được chiến thắng trong đàm phán đề có được ưu tiên miễn thị thực khi đi lại giữa các nước trong khối EU.

Trong số các nước thành viên EU, Áo và Luxembourg là hai quốc gia muốn ngăn chặn cuộc đàm phán gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ. Song, một số quốc gia lớn bao gồm Đức, Pháp lại ủng hộ việc tiếp tục quá trình đàm phán, bởi nỗi lo khủng hoảng di cư. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán sẽ chính thức chấm dứt một khi Thổ Nhĩ Kỳ hồi phụ án phạt tử hình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần