EU: Nông dân biểu tình xô xát với cảnh sát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo giới chức châu Âu, cuộc biểu tình của hơn 7.000 nông dân ngày 7/9 tại thủ đô Brussels (Bỉ) đã biến thành bạo lực khi người biểu tình có các hành động quá khích nhằm vào lực lượng cảnh sát.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi người biểu tình ném trứng, vỏ chai, mảnh vỡ vào cảnh sát, lập các rào chắn và đốt lốp xe buộc lực lượng chức năng phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp những người quá khích. Ít nhất 3 cảnh sát đã bị thương trong vụ đụng độ.
Hàng ngàn xe máy kéo dàn hàng trước trụ sở Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu.
Hàng ngàn xe máy kéo dàn hàng trước trụ sở Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu.
Bên cạnh đó, hoạt động biểu tình huy động hơn một nghìn xe máy kéo khiến hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Brussels tê liệt trong nhiều giờ. Một số tuyến đường chính gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU) phải cấm xe cộ qua lại.
Nhiều tuyến đường của thủ đô Brussels bị tắc nghẽn.
Nhiều tuyến đường của thủ đô Brussels bị tắc nghẽn.
Những nông dân tham gia biểu tình tại Brussels đến từ nhiều nước như Bỉ, Pháp, Đức, Anh, Ireland và các nước khác trong EU. Họ yêu cầu đảm bảo hoạt động nông nghiệp hiệu quả trong toàn EU, duy trì một chính sách nông nghiệp chung (CAP), cùng các biện pháp trung và dài hạn đối phó với những biến động trong thị trường nông nghiệp.
Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh bộ trưởng nông nghiệp 28 nước thành viên EU đang nhóm họp tại hội nghị bất thường ở Brussels, trong đó quyết định giải ngân 500 triệu euro (tương đương 557 triệu USD) từ quỹ khẩn cấp nhằm giảm bớt áp lực cho nông dân gặp khó khăn do thiếu vốn, giúp khôi phục sự cân đối của thị trường bằng cách kích cầu, giảm cung.