EU sẽ mất 1,4 ngàn tỷ Euro nếu Schengen tan rã

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) sẽ mất 1,4 tỷ ngàn Euro trong thập kỷ tới nếu khu vực tự do đi lại Schengen tan rã, theo một nghiên cứu của Đức.

Nghiên cứu này ước tính, trong trường hợp xấu nhất, nếu các nước thành viên EU tái kiểm soát biên giới, sẽ đẩy giá nhập khẩu lên 3%, khiến nền kinh tế lớn nhất của khối là nước Đức có thể mất khoảng 235 tỷ Euro từ năm 2016 - 2025, trong khi Pháp sẽ bị thiệt hại đến 244 tỷ Euro. Ở mức tối thiểu, nếu giá nhập khẩu tăng 1%, EU sẽ thiệt hại khoảng 470 tỷ Euro trong thập kỷ tới.
EU sẽ mất khoảng 1,4 ngàn tỷ nếu Schengen tan rã.
EU sẽ mất khoảng 1,4 ngàn tỷ nếu Schengen tan rã.
Chi phí thiệt hại sẽ tăng lên 1,4 tỷ Euro, tương đương khoảng 10% GDP hàng năm của khối.
“Nếu các nước trong châu Âu tái kiểm soát biên giới, sự tăng trưởng sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực”, Aart De Geus - Chủ tịch cơ quan nghiên cứu Bertelsmann cho biết.

Schengen được thành lập hơn 30 năm trước đây nhưng hệ thống miễn hộ chiếu đã phải chịu áp lực nặng nề hơn nửa năm qua do dòng chảy của người di cư vào châu Âu, chủ yếu là từ Trung Đông và châu Phi. Nhiều nước trong khối Schengen đã tái kiểm soát biên giới trong những tháng gần đây, dẫn đến lo ngại rằng toàn bộ hệ thống sẽ sụp đổ.

Ngoài việc là một bước lùi biểu tượng tàn phá châu Âu, sự sụp đổ của khối Schengen sẽ tăng thời gian cần thiết để hàng hoá được vận chuyển qua biên giới châu Âu, làm tăng chi phí cho các công ty và người tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần