EU yêu cầu Anh giữ quy tắc tự do đi lại sau Brexit

Lan Hương (Theo Telegraph)
Chia sẻ Zalo

Anh sẽ không thể đảm bảo quyền tiếp cận quy chế thị trường duy nhất nếu không chấp nhận quy tắc tự do đi lại, Chủ tịch Nghị viện châu Âu tuyên bố.

Thị trường duy nhất là cơ chế cho phép hàng hóa và dịch vụ giữa các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể giao dịch tự do như trong một vùng lãnh thổ.
 Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz.
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz khẳng định, thị trường duy nhất và quy tắc tự do đi lại là "không thể tách rời". Ông Schulz cho rằng, không thể có chuyện "xe tải và các quỹ đầu tư được tự do qua biên giới nhưng người dân lại không thể”.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã “phản pháo” tuyên bố của Chủ tịch Nghị viện châu Âu, cho rằng, việc phải duy trì tự do di chuyển để có quyền tiếp cận thị trường duy nhất là điều "vớ vẩn”.
Trước đó, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết, trong các cuộc đàm phán rời EU, chính phủ Anh sẽ cố gắng để có được những thỏa thuận tốt nhất cho Anh, trong đó bao gồm việc đảm bảo rằng các công ty của Anh có thể tiếp tục tiếp cận với thị trường duy nhất.
Chủ tịch Nghị viện châu Âu cũng khuyên nữ Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon càng sớm càng tốt. Ông Schulz nhấn mạnh, bây giờ chính là thời gian thích hợp kích hoạt Điều 50.
Trong khi đó, bà Theresa May đã liên tục từ chối đưa ra kế hoạch cho sự kiện Brexit và muốn chờ đến khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần