Euro 2020: Hungary, “ngựa ô” sân cỏ châu Âu

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 19/6 vừa qua, khi đội bóng Hungary trị giá 60 triệu euro cầm chân1-1 đội đương kim vô địch thế giới có mệnh giá 1 tỷ euro và chứng kiến 69.000 cổ động viên chật kín sân Ferenc Puskás Arena, người ta mới giật mình.

 Đội Hungary đã 2 lần lọt vào chung kết Giải VĐTG 1938, 1954, ba lần đoạt huy chương vàng Olympic 1952, 1964, 1968. Đội bóng vàng Hungary những năm 1950 chính là “cha đẻ” sáng tạo ra chiến thuật 'kim cương' 4-4-2.

Dòng Danube cuộn sóng

Nhưng trong “bảng tử thần” gồm Đức, Pháp, Bồ Đào Nha thì Hungary vẫn được đánh giá thấp hơn. So với “gã khổng lồ” Đức đã 4 lần vô địch World Cup, 3 lần vô địch Euro, còn Pháp đang là đương kim vô địch World Cup, Bồ Đào nha là đương kim vô địch Euro thì Hungary chỉ là “gã vô danh”.

 Đội hình chính dự Euro 2021. Ảnh UEFA

Nhưng ít ai biết,  Hungary từng thắng Pháp với tỷ số không tưởng 13-1 tại Budapest (ngày 12/6/1927). Đây là thất bại đậm nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia, xếp trên trận thua hai con số là 10-1 của chàng tí hon Salvador tại Mondial 1982. Chưa kể Hungary từng đè bẹt “gấu Nga” 12-0, Hàn Quốc 9-0 và là đội bóng đầu tiên trên thế giới giành chiến thắng đội Anh 6-3 trên thánh địa sân Wembley (ngày 3/1/1953).

Hungary có truyền thống tạo nên những kỷ lục sân cỏ bóng đá, đó là sự thực. Nói đến bóng đá nước này phải nhắc đến Ferenc Puskás, một nghệ sĩ sân cỏ chơi cho Real (1958-1967). Ông là nhân tố chính để đưa chức vô địch vô địch Champions League về cho đội bóng Hoàng gia thậm chí, đội tuyển quốc gia xứ đấu bò tót còn gọi ông vào thi đấu dưới màu cờ sắc áo Tây Ban Nha.

 Đây là sân cỏ duy nhất châu Âu không có giãn cách xã hội trong tổng số 12 sân trải ra trên khắp 12 quốc gia của lục địa già. Ảnh UEFA

Sau thất bại 0-3 trước đội đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha, các cầu thủ Hungary có dòng Danube xanh đã chơi một trận máu lửa, gân guốc, trên sức đến 200%, để Pháp mãi mới có thể gỡ hòa 1-1. Cục diện của bảng F 'tử thần' phải đợi đến 2 trận đấu cuối cùng giữa Pháp-Bồ Đào Nha, và Đức-Hungary mới phân định được đội nào sẽ lọt vào vòng tới. Nên nếu họ có làm thêm một trận đấu động trời tại Euro 2020 trên đất Đức, chỉ có thể giải thích đó là gen của người Hungary.

Kỳ tích thời Covid-19

Nhưng điều cả thế giới thèm thuồng, chính là không khí náo nhiệt của 69.000 khán giả trên khán đài sân Ferenc Puskás Arena. Tại Euro lần này, đây là sân cỏ duy nhất châu Âu không có giãn cách xã hội trong tổng số 12 sân trải ra trên khắp 12 quốc gia của lục địa già. Nên nhớ 18 tháng qua, sân cỏ châu Âu vắng tiếng hò reo thì đây chính là kỳ tích của Chính phủ của Thủ tướng Victor Orban.

Ít ai biết, Hungary vốn là nước có tỷ lệ lây nhiễm cao đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Peru với con số 306 người chết trên 100.000 người dân, theo nghiên cứu của Université John-Hopkins (Hoa Kỳ).

Trong khi các nước EU còn lưỡng lự trong việc kén cá, chọn canh với loại vaccine nào thì Hung đã tiêm chủng xong cho gần 91% dân số, quốc gia này đã quyết định tiêm chủng đại trà, nhập vaccine Nga và Trung Quốc.

 Thủ tướng 59 tuổi Victor Orban, vốn là cựu cầu thủ CLB hạng 2 FC Felcsut, đã dùng các biện pháp hành chính nhằm khuyến khích đầu tư vào thể thao. Ảnh UEFA.

Chiến lược thể thao

Thủ tướng 59 tuổi Victor Orban, vốn là cựu cầu thủ CLB hạng 2 FC Felcsut, đã dùng các biện pháp hành chính nhằm khuyến khích đầu tư vào thể thao. Chính phủ Orban đã ban hành luật 'Tarsasagi Ado és Osztalekadoè' (TAO - thuế doanh nghiệp và cổ tức). Luật mới này cung cấp các khoản giảm thuế đáng kể cho các công ty đầu tư vào thể thao đồng đội và lĩnh vực văn hóa. Tất cả các nhóm lớn gần Orban - MOL (dầu), OTP (ngân hàng), Kozgep (BTP)... đã tận dụng hệ thống này để định hướng đầu tư.

Sau hai năm, bóng đá Hungary đã từ vị trí 54 bảng xếp hạng FIFA nhảy lên vị trí 37. Dường như Covid-19 không làm ảnh hưởng đến việc bóng đá Hungary để tìm lại ánh hào quang vàng son xưa cũ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần