Euro 2020: Ứng cử viên danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thủ môn 22 tuổi Gianluigi Donnarumma của đội tuyển Italia đang là cầu thủ đứng đầu cho cuộc đua danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại Giải vô địch châu Âu Euro 2021.

Trong các đội bóng lọt vào tứ kết Euro 2021 chỉ còn Anh là đội chưa để thủng lưới nhưng Donnarumma, thủ môn mới để thủng lưới duy nhất 1 bàn thắng vẫn được đánh giá cao. Thủ môn sinh năm 1999, có chiều cao 1.96m được coi là người kế tục xuất sắc huyền thoại Gianluigi Buffon của đội tuyển Azzurri. Thủ môn Donnarumma đúng là tài năng không đợi tuổi khi vượt qua đàn anh Sirigu 34 tuổi (Torino) và A.Meret 22 tuổi (Napoli) để có 34 lần khoác áo cho đội tuyển Italia.

Ra mắt ở CLB bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 16, Donnarumma đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc với một trong những câu lạc bộ hay nhất thế giới, AC Milan, nơi anh đã trải qua sáu mùa giải. Nên nhớ HLV S.Pioli trong tay có đến 6 thủ môn, nên bất cứ một sai lầm cá nhân nào của thủ môn đều bị trả giá đắt nhưng Donnarumma đã có 6 mùa bóng đứng trong khung thành đội bóng hàng đầu Serie A. Theo nhiều nguồn tin, sau khi rời AC Milan Donnarumma sẽ kiếm được 60 triệu euro trong hợp đồng 5 năm với gã nhà giàu PSG.

 Theo nhiều nguồn tin, sau khi rời AC Milan Donnarumma sẽ kiếm được 60 triệu euro trong hợp đồng 5 năm với gã nhà giàu PSG. Ảnh CNN.

Năm 2015, Donnarumma đã từng bắt cho U17 Italia, rồi U19 và trở thành thủ thành chính thức của đội tuyển màu Thanh thiên. Thành tích 31 trận bất bại của thầy, trò HLV Mancini có công rất lớn của thủ môn có lối bắt bóng đơn giản nhưng chắc chắn này. Đội Áo đã chấm dứt thành tích thắng 11 trận gần nhất mà không nhận bàn thua nào của thầy trò huấn luyện viên Mancini nhưng không vì thế mà người ta đánh giá thấp trình độ chuyên môn của Donnarumma.

Đây là trận đấu các cầu thủ Áo thi đấu kín kẽ, lập phòng tuyến phòng ngự nhiều lớn để đưa trận đấu về 2 hiệp phụ. Các học trò của Roberto Mancini không muốn trận đấu được định đoạt trên chấm penalty đã dồn lên chơi tấn công, kiểm soát trái bóng, kéo giãn đội hình đối phương để tìm ra kẽ hở ghi bàn thắng.

Việc để thủng lưới sau khi đã dẫn 2-0 ở hiệp phụ ghi nhận sự xuất sắc của các cầu thủ Áo hơn là đánh thấp tài năng của thủ môn đã hóa giải hầu hết các cú sút của học trò của HLV F.Foda. Đội tuyển đã Italia kết thúc mạch trận liên tiếp không thủng lưới với 1.168 phút. Đây là con số giúp họ phá kỷ lục của chính mình cách đây 47 năm (vượt qua thành tích cũ với 1.143 phút thực hiện từ năm 1972 đến 1974 dưới thời Ferruccio Valcareggi). Hàng thủ của Azzurri không còn cơ hội nâng cao thành tích khi Sasa Kalajdzic đánh đầu ngược ghi bàn ở hiệp phụ thứ hai. Lần gần nhất Azzurri bị chọc thủng lưới đã cách đây gần 1 năm khi Donny van de Beek ghi bàn cho Hà Lan ở phút 25 tại Nations League hồi tháng 10/2020.

 Đội tuyển đã Italia kết thúc mạch trận liên tiếp không thủng lưới với 1.168 phút. Ảnh CNN.

Với chiều cao tốt, ra vào hợp lý Donnarumma hầu như làm chủ khu vực 16,5m cả trên không lẫn bóng sệt. Giống đàn anh Buffon, mỗi khi bất thần xuất tướng thân hình đồ sộ của Donnarumma đã khiến cho các tiền đạo đối phương khớp bóng.

Thủ môn trẻ Donnarumma và các cầu thủ Italia đã sẵn sàng cho cuộc "đọ sức" với Lukaku và đội tuyển Bỉ! Hàng công rất mạnh của đội tuyển Bỉ chính là thuốc thử bản lĩnh của thủ môn đang là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2021.